Ảnh: Reuters.

Bất chấp lời đe dọa của các cổ đông về một cuộc "nổi dậy", Ban giám đốc Yahoo vẫn kiên nhẫn thương thảo với đối thủ Google về khả năng liên minh trong lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm.

Trích dẫn hai nguồn tin giấu tên nhưng thân cận với vụ việc, hãng thông tấn Reuters cho biết:

"Trái ngược với nhận định của báo giới, đàm phán giữa Yahoo và Google không hề nguội lạnh những ngày gần đây.

Kể cả khi Microsoft đã chính thức rút lui, hai bên vẫn tiếp tục thăm dò khả năng hợp tác.

Tuy nhiên, chưa có bất cứ thỏa thuận nào đạt được, cũng như chưa có bất cứ thông báo nào được đưa ra".

Trong khi ấy, nguồn tin thứ hai tỏ ra lạc quan hơn, khi tin rằng "Google và Yahoo sẽ có thể đạt được một thỏa thuận ngay trong tuần tới". Tuy nhiên, nội dung cụ thể của hợp đồng này như thế nào thì nguồn tin không được rõ.

Trên thực tế, Yahoo và Google bắt tay với nhau cũng chỉ vì lời đề nghị mua lại của Microsoft.

Nếu như Yahoo muốn tìm mọi cách để né tránh "tấm lòng" của gã khổng lồ phần mềm, thì lẽ dĩ nhiên, Google cũng muốn ngăn cản và phá vỡ thương vụ này bằng được.

Ai cũng biết, mục tiêu hàng đầu của Microsoft khi thâu tóm Yahoo là để có thể thu hẹp khoảng cách với Google, từ đó thách thức đại địch trên địa hạt tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến đầy béo bở.

Hơn ai hết, Google là kẻ không muốn Microsoft đạt được ý nguyện nhất.

Trước Google, Yahoo cũng đã cố gắng liên minh với AOL và News Corp nhưng đều không dẫn đến đâu.

Vẫn cố liên minh?

Cuối cùng, Yahoo cũng chấp nhận để cho Google cung cấp quảng cáo tìm kiếm trên 3% diện tích mặt site của mình, trong khuôn khổ một chương trình thử nghiệm kéo dài 2 tuần.

Ngay lập tức, Microsoft đã kịch liệt chỉ trích kế hoạch này của Yahoo. Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer không ngần ngại kết luận Yahoo đã "tham bát bỏ mâm", "vì ham lợi nhỏ mà gây tổn hại lâu dài không thể tính nổi".

Ngay giới phân tích cũng tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của một liên minh dài hạn giữa Yahoo với Google. 

Cùng với nhau, hai hãng này sẽ kiểm soát tới 80% thị phần tìm kiếm trực tuyến. Đây là tỷ lệ quá lớn để các quan chức chống độc quyền của Mỹ phê chuẩn.

Về phần mình, Google luôn miệng úp mở rằng hãng đã làm việc với các nhà làm luật để xây dựng một bản hợp đồng "hợp pháp".

Hiện tại, sự kiện nóng nhất trong thương vụ tốn nhiều giấy mực Microhoo chính là việc nhà đầu tư tỷ phủ Carl Icahn, một cổ đông có máu mặt của Yahoo, tuyên bố sẽ xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nhằm hạ bệ toàn bộ Ban giám đốc Yahoo hiện nay.

Nếu Icahn thành công, chắc chắn Yahoo sẽ nối lại đàm phán với Microsoft và dẹp ngay ý định bắt tay với Google.

(Theo VietNamNet/Reuters)




Bình luận

  • TTCN (0)