Đại học Nam California đang thử nghiệm một máy in 3D khổng lồ, nhằm sử dụng để xây dựng một ngôi nhà hoàn thiện chỉ trong vòng 24 giờ.

Đại học Nam California đang thử nghiệm một máy in 3D khổng lồ, nhằm sử dụng để xây dựng một ngôi nhà hoàn thiện chỉ trong vòng 24 giờ. Giáo sư Behrokh Khoshnevis, chủ nhiệm dự án, đã thiết kế một hệ thống giàn máy khổng lồ với một vòi phun chất liệu in 3D và được điều khiển bởi một hệ thống máy tính. Dự án Contour Crafting này có thể tạo nên cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp xây dựng.

Chiếc máy in 3D sẽ được đặt trên 2 đường ray song song để có thể hoạt động một cách dễ dàng. Khi ở trên đường ray, máy in nhà 3D Contour Crafting sẽ di chuyển dọc theo đường ray và phun bê tông bằng một vòi phun đặc biệt. Các công đoạn hoàn thiện cuối cùng như lắp đặt cửa ra vào, cửa sổ… sẽ do con người đảm nhiệm.

“Nó hoạt động tương tự hệ thống CAD/CAM trên các máy CNC” ông Khoshnevis cho biết “Các tòa nhà sẽ được thiết kế trên máy tính và lập trình để hệ thống có thể hoạt động hoàn toàn tự động”.

Bên cạnh đó, các cấu trúc mà hệ thống Contour Crafting xây dựng còn có kết cấu vững chắc hơn phương pháp xây dựng truyền thống rất nhiều. Theo thử nghiệm khả năng chịu lực của một bức tường được xây bằng phương pháp in 3D, nó có khả năng chịu một lực 10.000 PSI trên một diện tích khoảng 6 centimet vuông, so với một bức tường thông thường chỉ khoảng 3000 PSI.

Ông Khoshnevis cũng cho biết hệ thống Contour Crafting còn có thể xây dựng những tháp khối, nhà cao tầng bằng một hệ thống đa vòi phun và kết cấu giàn máy trên cao.

Hệ thống in 3D có thể giúp cắt giảm chi phí xây dựng so với phương pháp truyền thống một cách đáng kể. Công nghệ này có thể được sử dụng trong lĩnh vực cứu trợ thiên tai khẩn cấp, tạo ra những khu nhà ở cho người tị nạn. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ giúp sửa chữa những căn nhà bị hư hại vì thời tiết hay thiên tai.

Trong khi dự án Contour Crafting hiện vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, giáo sư Khoshnevis cũng đã phủ nhận rằng công nghệ in 3D sẽ làm tăng nguy cơ thất nghiệp. Theo ông, công nghệ này sẽ giúp tạo ra nhiều công việc mới cho công nhân xây dựng, thay vì bắt họ phải trực tiếp làm các công việc nguy hiểm như hiện nay.

Theo PL&XH




Bình luận

  • TTCN (0)