Apple chọn thời điểm trước Tết Nguyên đán để bán iPhone 5s ở Trung Quốc, nhưng họ đang gặp nhiều rào cản.

Xu Yinghong, kĩ sư điện 25 tuổi ở Bắc Kinh (Trung Quốc), đang phân vân giữa sản phẩm của Apple và Samsung. Anh có vẻ thích Galaxy Note 3 với màn hình 5,7 inch hơn là iPhone 5s chỉ 4 inch.

"Màn hình smartphone của Samsung lớn hơn", Xu trả lời báo Bloomberg tại trung tâm mua sắm Wanshanghui Saige Digital Mall. "Xem video hay chơi game trên đó sẽ thoải mái và dễ chịu hơn".

Apple đang cố gắng mở rộng thị phần tại thị trường lớn nhất thế giới bằng cách bán điện thoại qua hãng China Mobile, hiện có 763 triệu người dùng. Mục tiêu này càng trở nên cấp thiết khi mới đây, công ty Mediacells nhận định sẽ chỉ có 89 triệu điện thoại thông minh được tiêu thụ ở Mỹ năm 2014 trong khi Trung Quốc đứng đầu với 283 triệu máy và Ấn Độ 225 triệu máy.

Đại diện của China Mobile cho hay số lượng đơn đặt mua iPhone hiện chạm mốc 1 triệu. Tuy nhiên, Apple vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức vì người dùng Trung Quốc thích các thiết bị có màn hình lớn để soạn e-mail, duyệt web hay xem video dễ dàng hơn. Tất cả các smartphone 4G/LTE được phân phối thông qua China Mobile đều lớn hơn iPhone ít nhất nửa inch (1,27 cm). Phiên bản 4G bé nhất trong nhà mạng này là Sony Xperia SP M35t 4,6 inch. Số còn lại đều từ 5 inch trở lên.

Không những vậy, khoảng 40% các thiết bị chạy Android dự kiến được bán trong năm 2014 tại Trung Quốc sẽ có màn hình ít nhất 5 inch, theo đánh giá của Bryan Wang, chuyên gia phân tích của Forrester Research. "Nhu cầu sử dụng thiết bị màn hình lớn đang ngày càng tăng ở quốc gia đông dân nhất thế giới", Wang cho hay.

Samsung đang là hãng sản xuất điện thoại Android lớn nhất. Họ đưa ra chính sách đa dạng về giá cũng như sự phong phú về kích cỡ màn hình. Điều này hứa hẹn giúp Samsung tiếp tục duy trì ngôi vị đầu bảng ở Trung Quốc. Hãng này đang chiếm 21% thị phần smartphone ở Trung Quốc quý III/2013 và đứng số một trong khi Apple chỉ đạt vỏn vẹn 6% với vị trí số 5 (số liệu của Canalys). "Hãy nhìn vào sự phổ biến của dòng Note. Màn hình lớn là chìa khóa cho sự thành công của Samsung", Duncan Clark, Chủ tịch hãng tư vấn BDA China, nhận xét.

Xue Yujiao, 25 tuổi, vừa chuyển sang dùng Meizu MX3 cỡ 5,1 inch tuần này vì cảm thấy chiếc điện thoại 4 inch của mình quá nhỏ. Eric Chan, 29 tuổi, cũng đổi từ iPhone 4 sang một thiết bị Samsung. "Trước đây, tôi chủ yếu dùng điện thoại để đàm thoại, nhắn tin, nhưng giờ nhu cầu của tôi đã lớn hơn rất nhiều. Tôi xem rất nhiều phim trên thiết bị di động, và rõ ràng màn hình lớn sẽ tốt hơn", Yujiao giải thích.

Ảnh
Màn hình lớn đang trở thành một tiêu chí quan trọng để chọn smartphone.

Kích cỡ màn hình trở thành tiêu chí quan trong vì smartphone đang thay thế tablet, máy tính cá nhân và TV. Dù Apple là thương hiệu uy tín, người dùng sẽ cảm thấy lưỡng lự khi phải bỏ ra tới 700 USD để mua iPhone màn hình bé. Thị trường Trung Quốc chiếm 15% doanh thu của Apple năm 2013 và họ có thể sẽ buộc phải giới thiệu iPhone 4,8-5,3 inch năm nay trước nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiện các công ty công nghệ chưa công bố các báo cáo tài chính, nhưng hãng phân tích KB Investment & Securities ước tính Samsung xuất xưởng 91 triệu smartphone toàn cầu trong quý IV/2013.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)