Gần như toàn bộ các máy ATM toàn cầu đang phải đối mặt với nguy cơ bảo mật trong thời gian tới bởi hiện các thiết bị này vẫn chỉ được trang bị Windows XP - HĐH dự kiến sẽ bị Microsoft ngừng hỗ trợ vào 8/4 tới đây.

Theo báo cáo từ BusinessWeek, hiện có tới 95% lượng máy ATM toàn cầu, trong đó Hoa Kì có 420.000 chiếc, đang sử dụng HĐH lỗi thời Windows XP. Những thiết bị này đang phải đối mặt với vô số các lỗ hổng bải mật nếu không được nâng cấp như hiện tại thì đây sẽ là "miếng mồi" lớn cho hacker tấn công và đánh cắp tiền.

Mặc dù Microsoft cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ chống malware cho HĐH này đến năm 2015 nhưng không có nghĩa mọi thứ sẽ được an toàn. Việc thiếu vắng các bản vá vốn được cập nhật thường xuyên và định kì cho Windows XP sẽ tạo nên hàng loạt "cánh cửa" mở rộng "chào đón" hacker, và cuối cùng, người chịu thiệt là ngân hàng cũng như khách hàng của họ.

BusinessWeek hi vọng tình hình sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Hiện Windows XP vẫn là nền tảng "màu mỡ" nhất cho hacker và có độ lây nhiễm phần mềm độc hại lên tới 6 lần so với Windows 8. Do đó, việc nâng cấp lên nền tảng cao hơn cần phải thực hiện ngay.

Tuy nhiên, một điểm vướng mắc hiện nay là việc máy tính được trang bị cho các cây ATM có cấu hình khá yếu. Do đó, nếu nâng cấp lên nền tảng cao hơn, bắt buộc ngân hàng phải thay mới toàn bộ và điều này không thể thực hiện một sớm một chiều.

Theo Neowin




Bình luận

  • TTCN (0)