Hệ điều hành Trung Quốc (COS) được Viện phần mềm ISCAS, chính phủ Trung Quốc và Shanghai Liantong phát triển.

Hệ điều hành di động được chính phủ Trung Quốc phê duyệt đã chính thức ra mắt. Động thái này nhằm hạn chế việc sử dụng hệ điều hành của nước ngoài trên các thiết bị và cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc.

Hồi tháng 3/2013, Bộ Công nghệ của Trung Quốc nói rằng, ngành công nghiệp di động của nước này quá phụ thuộc vào hệ điều hành Android của Google, ca ngợi các gã khổng lồ Internet Alibaba và Baidu vì đã phát triển hệ điều hành riêng.

Trong khi đó, trước đây hồi tháng 8 có thông tin cho rằng, nhà sản xuất điện thoại di động HTC cũng tham gia vào việc phát triển hệ điều hành riêng cho chính phủ Trung Quốc. Hệ điều hành mới của HTC sẽ có lợi cho Trung Quốc khi chính phủ nước này đang nỗ lực phát triển một hệ sinh thái phần mềm nội địa riêng, nhằm giảm sự phụ thuộc vào các hãng công nghệ lớn của Mỹ như Google và Apple.

Chính phủ Trung Quốc khẳng định rằng, hệ điều hành COS an toàn hơn so với các nền tảng nguồn mở như Android hay Linux. COS vay mượn một số tính năng từ các hệ điều hành được phát triển mở nhưng phần lõi của nền tảng này được khẳng định là tự phát triển độc lập. Nền tảng mới cũng được khoe khoang là có một giao diện người dùng phù hợp hơn đối với thị trường Trung Quốc và có thể được sử dụng trong một loạt thiết bị gồm smartphone, máy tính bảng, máy tính và hộp set-top box.

Ảnh
Giao diện của hệ điều hành COS trên máy HTC o­ne không khác gì Sense 5.

Tuy nhiên, tờ Engadget cho biết, hình ảnh chụp một số thiết bị sử dụng nền tảng này có giao diện tương tự với Android. Chẳng hạn như HTC O­ne hoạt động trên hệ điều hành COS có giao diện gần giống với Sense 5. Tuy không đề cập trực tiếp tới sự tham gia của HTC nhưng có thể HTC cũng tham gia vào quá trình phát triển nền tảng mới hơn là chỉ hỗ trợ một lớp giao diện. Bởi vì, hệ điều hành được tạo ra cho Trung Quốc cũng có thể giúp HTC cải thiện doanh số bán hàng tại quốc gia đông dân này, đồng thời đảo ngược tình hình tài chính hiện tại của công ty.

Hiện vẫn chưa rõ bao giờ những thiết bị đầu tiên hoạt động trên hệ điều hành COS mới xuất ra thị trường. Cũng có thể chúng được bán ra các thị trường khác hoặc chỉ dành riêng cho Trung Quốc.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)