Mạng xã hội đã bị cáo buộc với tất cả các trọng tội. Nó tước đi sự giao tiếp trực tiếp của con người, khiến người ta lười đi vì phụ thuộc vào Internet, nó còn gây ra một số những rắc rối về tâm lí khác.

Nhưng nguy hiểm hơn, công nghệ này đã tiêu tốn giờ làm việc, có tác động rất tiêu cực với nền kinh tế, gây thiệt hại hàng tỉ USD mỗi năm.

Ngành nào thiệt hại nhiều nhất?

Chỉ riêng năm ngoái, khi Nga tham gia vào các mạng xã hội, nền kinh tế Nga đã mất khoảng từ 281,7 tỉ tới 311,5 tỉ rúp. Những kết quả này được công bố bởi các chuyên gia của công ty kiểm toán và tư vấn FBK. Họ đã tính toán số giờ thao tác của người dân Nga dành cho các mạng xã hội.

Các chuyên gia ước tính rằng, vào cuối năm ngoái, số lượng người dùng mạng xã hội (YouTube, VKontakte, Facebook và Twitter) ở Nga đã tăng lên từ 51,8 tới 57,8 triệu người. Các nhà nghiên cứu từ trang comScore đã phát hiện ra rằng, mỗi người Nga trong năm 2012 đã dành 25,6 phút/ngày cho mạng xã hội, bao gồm cả thời gian làm việc đáng lẽ phải dùng để phục vụ cho lợi ích của công ty và nền kinh tế của nước họ. Còn FBK đã tính toán rằng, mỗi người Nga có một tài khoản trong các mạng xã hội đã ngốn mất tổng cộng khoảng 53,1 tỉ giờ làm việc mỗi năm.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm ra ngành nghề bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các nhân viên hoạt động trên mạng xã hội. Ví dụ, nhân viên làm việc trong các lĩnh vực tài chính và bất động sản đã làm thiệt hại cho nền kinh tế Nga khoảng 67,9 tỉ rúp, thiệt hại nhiều hơn các nhân viên trong tất cả các lĩnh vực khác trên thị trường. Người lao động trong lĩnh vực giáo dục sử dụng mạng xã hội làm tổn thương nền kinh tế ít hơn một chút, gây thất thoát khoảng 39,8 tỉ rúp. Thậm chí, những nhân viên Chính phủ và nhân viên an ninh quân sự, bảo hiểm xã hội cũng gây thiệt hại khoảng 36,6 tỉ rúp. Những tổn hại ít nhất cho nền kinh tế là những người làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và lâm nghiệp, (khoảng 0,9 tỉ rúp) - trang Lenta.ru công bố.

Nước nào thiệt hại nhiều nhất?

Tuy nhiên, người Nga vẫn còn thua xa so với người Mỹ trong việc sử dụng mạng xã hội gây tổn thương nền kinh tế. Theo tính toán bởi FBK, hàng năm mạng xã hội “đánh cắp” xấp xỉ 650 tỉ USD từ nền kinh tế của Hoa Kì.

“Nếu so sánh với ước tính của Mỹ và Anh, thì thiệt hại kinh tế của Nga là không đáng kể. Tuy nhiên, so với một số danh mục chi tiêu ngân sách của chính quyền, thì tổn thất của Nga lại rất cao. Họ so sánh sự phân bổ ngân sách hàng năm cho việc hỗ trợ giao thông vận tải hoặc giáo dục”- phát biểu của ông Igor Nikolaev, Giám đốc của Viện Phân tích Chiến lược FBK được tờ Vedomosti trích dẫn.

Nga có khả năng bắt kịp với Hoa Kì về những thiệt hại từ mạng xã hội gây ra trong những năm tới đây. Ngày nay, Nga là nước đứng thứ 5 trong danh sách những quốc gia có nhiều công dân tham gia vào mạng xã hội. 4 vị trí đầu thuộc về Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và Brazil. Thật bất ngờ khi người Brazil được phát hiện là những fan hâm mộ cuồng nhiệt nhất của mạng xã hội.

Trước đó, nước Nga là tiên phong không thể phủ nhận trong việc tham gia mạng xã hội. Tình hình thay đổi sau năm 2012, khi Nga tụt xuống vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng, thấp hơn cả các nước vùng nhiệt đới về số lượng người sử dụng.

Theo số liệu được công bố bởi Rossiyskaya Gazeta, trong tháng 7/2013, người dân Brazil và Argentina đã dành lần lượt là 9,8 và 9,7 giờ/tháng để vào mạng xã hội, chỉ hơi nhỉnh một chút so với người Nga là 9,6 giờ/tháng.

Tại Việt Nam chưa có con số điều tra chính thức song đó cũng không phải là nhỏ, nhất là hiện tượng “công chức cắp ô” tại Việt Nam đang rất phổ biến.

Theo An Ninh Thủ Đô




Bình luận

  • TTCN (0)