Sau nhiều năm vất vả tìm chỗ đứng trên trường di động nơi Android và iOS là bá chủ, những tưởng nền tảng Windows Phone của Microsoft đang thăng hoa và phát triển ổn định thì thực tại lại hoàn toàn trái ngược ở Việt Nam khi Windows Phone vẫn chỉ được coi là để "đổi gió".

Ảnh

Nghịch lí

Trên thực tế Windows Phone vẫn đang nở rộ và vượt mặt iOS của Apple tại nhiều thị trường như Ý, Châu Mỹ la tinh và Châu Âu. Báo cáo của IDG vào Q3/2013 cho thấy Windows Phone là hệ điều hành di động phổ biến thứ hai ở Chile, Colombia, Peru, Mexico trong khi tại Chile, mức độ tăng trưởng trong quý đạt 50% cao nhất so với các khu vực xung quanh. Ở Châu Âu, Windows Phone cũng nằm trong 10 smarphone được ưa chuộng nhất tại 5 thị trường lớn bao gồm Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha. Đáng tiếc là điều tương tụ lại không xảy ra ở Việt Nam bởi điện thoại Windows Phone luôn là lựa chọn thứ 3 sau iPhone và smartphone Android.

Nghịch lí này đã được thể hiện một cách rõ ràng khi smartphone Windows Phone không phải là một món hàng hot tại Việt Nam vì hầu hết những smartphone Lumia cao cấp đổ bộ tại thị trường trong nước đều không được người dùng ngó ngàng vì còn quá nhiều hạn chế so với loạt siêu phẩm Android vừa đa dạng về mẫu mã cũng như mức giá. Lumia 520 chỉ là một trường hợp ngoại lệ vì mức giá quá tốt so với thu nhập của đại đa số người dùng Việt trong khi cấu hình lại hợp lí không thua kém nhiều so với điện thoại Android giá rẻ và hoàn toàn đáp ứng tốt các nhu cầu thường ngày của người dùng.

Ảnh

Tuy nhiên, ngoài Lumia 520, những Lumia 920, Lumia 1020 hay Lumia 925 đều không chứng minh được sự hấp dẫn của mình tại Việt Nam. Cũng phải thừa nhận rằng Nokia đã quá tham lợi nhuận khi đưa ra mức giá có phần "chát chúa" dành cho các smartphone trên mà không để ý tới đối thủ của mình. Và nếu có phải lựa chọn giữa hai siêu phẩm Android và Windows Phone thì phần nhiều khách hàng sẽ tìm đến Android phổ biến và thân thiện hơn rất nhiều.

Chính vì thế mà chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều điện thoại Windows Phone đã xuống giá sốc tại Việt Nam. Mới đây nhất là chiếc HTC 8X, chỉ sau 1 năm ra mắt tại Việt Nam, chiếc Windows Phone cao cấp này đã giảm giá không phanh tới hơn 10 triệu đồng và đang được bán với mức giá chỉ hơn 3 triệu đồng, không khác gì một điện thoại Android giá rẻ.

Trước HTC 8X chỉ 2 ngày, Lumia 925 của Nokia cũng đã giảm giá tới 2 triệu đồng. Dù rằng đó là động thái dọn đường cho sản phẩm mới của Nokia nhưng với mức giảm giá khá nhiều của Lumia 925, khó có thể phủ nhận thực trạng đáng buồn rằng smartphone chạy Windows Phone không hề hấp dẫn người dùng Việt.

Ảnh

Thất bại cay đắng

Không những là nghịch lí mà Windows Phone cũng là thất bại cay đắng của bộ đôi Nokia và Microsoft tại Việt Nam khi nền tảng di động này còn quá nhiều thiếu sót. Mẫu mã kém đa dạng khi người dùng không có nhiều lựa chọn smartphone Windows Phone tại Việt Nam ngoài Nokia, ông vua Windows Phone của làng di động.

Trong khi đó, điện thoại Android lại phủ rộng ở khắp các phân khúc từ giá rẻ cho đến cao cấp mang thương hiệu Samsung, Sony, LG hay thậm chí là OPPO. Đó là chưa kể tới sự xuất hiện của hàng loạt điện thoại đến từ những thương hiệu Việt vốn có giá bán rẻ cùng cấu hình hấp dẫn. Đó là những rào cản không hề nhỏ đối với loạt smartphone Lumia tại Việt Nam. Ngay cả điểm sáng nhỏ nhoi Lumia 520 cũng không phải là điểm tựa lâu dài của Windows Phone tại Việt Nam khi đã và đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt của rất nhiềusmartphone giá rẻ chỉ từ 2 đến 3 triệu đồng.

Những hạn chế khác của Windows Phone nhắm mắt cũng có thể kể đến như ứng dụng thiếu thốn, thiếu hỗ trợ gõ tiếng Việt telex .... trong khi ở thời điểm hiện tại, tính tùy biến (như của Android) cũng như số lượng và chất lượng của ứng dụng (như iOS) mới là 2 yếu tố hàng đầu thu hút người dùng smartphone. Thế nên người dùng Windows Phone tại Việt Nam vẫn mặc nhiên chấp nhận các điểm yếu trên như một lẽ đương nhiên của hệ điều hành này vì sự thiếu chăm chút của Microsoft.

Phải chăng đó cũng là một phần trong các lí do mà Nokia đã âm thầm phát triển điện thoại giá rẻchạy Android của mình mang tên Normandy như một phương án dự phòng hoàn hảo để tự cứu lấy mình trong bối cảnh thời gian chờ đợi Windows Phone hoàn thiện đang gần cạn. Nếu chịu khó theo dõi các tin tức công nghệ, hẳn bạn đọc cũng có thể thấy rõ Normandy "lên sóng" khá nhiều trong thời gian gần đây.

Tạm kết

Không thể phủ nhận điện thoại Windows Phone vẫn là những smartphone rất tốt, đặc biệt là khi chúng được tạo ra dưới bàn tay đầy kinh nghiệm của Nokia, hãng sản xuất từng là ông vua của làng di động.

Tuy nhiên, sự ra mắt quá chậm trễ của nền tảng này cũng đã làm giảm thiểu sức cạnh tranh đáng kể so với Android và iOS trong khi thành công lại là sự kết hợp hài hòa giữa 3 yếu tố: Thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Có lẽ, ngày Windows Phone "mở mày mở mặt" tại Việt Nam vẫn còn rất xa, ít nhất là cho đến khi nền tảng này hạn chế được những yếu điểm chết người của mình.

Theo Genk




Bình luận

  • TTCN (0)