Ảnh minh hoạ

Cứ vào dịp cuối năm, nhất là những ngày Tết, đặc biệt là thời điểm trước và sau giao thừa thường xảy ra tình trạng nghẽn mạng. Năm nay, các nhà mạng cam kết sẽ không để tình trạng như trên tái diễn. Nhiều biện pháp bảo đảm thông suốt dịch vụ thoại và tin nhắn đã được các nhà mạng hoàn tất.

Nâng cấp hạ tầng

Mạng VinaPhone lên kế hoạch chống nghẽn mạng từ tháng 10-2013. Theo đó, dung lượng tổng đài được mở rộng nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của 50 triệu thuê bao toàn mạng. Một trong những nỗ lực của mạng này chính là việc hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các công nghệ: Công nghệ mạng vô tuyến 2 băng tần 900/1800, công nghệ HR và các công nghệ tối ưu hóa nâng cao chất lượng mạng như IOS, nhảy tần, giải tỏa nghẽn…

Song song với việc nâng cấp mở rộng băng thông mạng 3G GPRS lên tới 60 GBRS, để bảo đảm an toàn chất lượng dịch vụ, VinaPhone còn bổ sung các biện pháp chống nghẽn mạng cục bộ, phát sóng thêm gần 800 trạm mới và xe lưu động, hình thành đo kiểm, tập trung tối ưu chất lượng thoại 3G tại 30 tỉnh, thành trọng điểm, bảo đảm độ dự phòng năng lượng tăng 60%-70% so với ngày thường. Ngoài ra, mạng này hòa mạng thành công 4 tổng đài thế hệ mới tại cả 3 khu vực, tăng cường lượng roaming trong nước, quốc tế phục vụ nhu cầu khách du lịch.

MobiFone cũng đã hoàn tất việc nâng cấp mạng lưới, bảo đảm cuộc gọi thoại và SMS thông suốt. Ông Nguyễn Đăng Nguyên, Phó Tổng giám đốc MobiFone, cho biết hiện MobiFone đã mở rộng mạng 3G tại các điểm trung tâm thành phố lớn, nâng dung lượng dự phòng mạng lưới lên 40% để phục vụ khách hàng. Các tổng đài của mạng đã được san tải, bảo đảm hoạt động vượt quá 70% sông suất. Tại các điểm dự kiến tập trung đông người xem bắn pháo hoa như hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) và quận 1, TP HCM sẽ trang bị mỗi nơi thêm 2 xe thu phát sóng lưu động túc trực.

Lo lắng với mạng 3G

Viettel là mạng viễn thông có hạ tầng lớn, có khoảng 55.000 trạm phát sóng. Công việc chuẩn bị chủ yếu của mạng này là tối ưu các thiết bị phát sóng tại nơi trọng yếu dự kiến tập trung đông người, nâng cấp các phần mềm liên quan. Dung lượng vô tuyến mạng 2G dự kiến tăng khoảng 10%, bảo đảm cho 80 triệu thuê bao toàn mạng kết nối tại thời điểm giao thừa. Việc diễn tập các phản ánh ứng cứu thông tin trường hợp cao tải hoặc có sự cố đã được thực hiện. Ngoài ra, mạng này còn tăng cường thêm 8.000 cell, lắp bổ sung 100 trạm phát sóng 3G tại những nơi trọng yếu, khoảng 70 lượt xe phát sóng lưu động sẵn sàng tăng cường tại những điểm có báo động.

Tuy được chuẩn bị khá chi tiết nhưng cả 3 mạng ĐTDĐ đều cho biết nghẽn mạng 3G trong thời khắc giao thừa có thể xảy ra. Ông Tào Đức Thắng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mạng lưới Viettel, khẳng định: Cuộc gọi thoại và SMS sẽ thông suốt ngay cả thời điểm giao thừa và Tết nhưng có thể xảy ra nghẽn mạng 3G tại một số địa điểm bắn pháo hoa do quá nhiều thuê bao chia sẻ hình ảnh và clip lên mạng xã hội.

Theo ông Thắng, bảo đảm lưu lượng cho 3G là vấn đề không đáng lo ngại nhưng chống nghẽn cho 3G tại những điểm tập trung quá đông người là công việc khó khăn. Mặc dù mạng Viettel đã thử nghiệm thành công phương án chuyển các cuộc gọi thoại của mạng 3G sang 2G để 3G sẽ chỉ phục vụ nhu cầu dữ liệu song ông Thắng vẫn cảnh báo các thuê bao sử dụng smartphone và 3G sẽ liên tục nhận dữ liệu ngay cả khi người dùng không sử dụng nên vẫn có nguy cơ nghẽn phần báo hiệu.

Thủ thuật chống nghẽn bằng điện thoại
Các chuyên gia viễn thông khuyến cáo thuê bao sử dụng ĐTDĐ tránh nghẽn mạng trong thời gian cao điểm bằng cách không nên chia sẻ dữ liệu trên mạng xã hội quá nhiều vào thời điểm giao thừa mà có thể sử dụng trước hoặc sau 1 giờ.
Nếu khách hàng không sử dụng ĐTDĐ thì tạm thời đóng các ứng dụng để tránh tình trạng smartphone tự động cập nhật dữ liệu liên tục gây nghẽn hệ thống báo hiệu của mạng 3G. Mặt khác, khi cuộc gọi không thực hiện được, nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Khi gửi tin nhắn vào thời gian cao điểm không nên gửi 1 tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng lúc. Nên sử dụng tin nhắn SMS, đồng thời tắt chế độ báo cáo (delivery reports). Soạn tin nhắn trong giới hạn kí hiệu cho phép, tránh quá dài.

Theo NLĐ



Bình luận

  • TTCN (0)