Cuối năm ngoái, lợi dụng việc nhà máy sản xuất của Hynix bị cháy, các hãng đã đẩy giá RAM máy tính tăng vọt. Tuy nhiên theo nghiên cứu gần đây, sản lượng RAM đã trở lại bình thường và trừ khi các nhà sản xuất quyêt định đầu cơ, giá của chúng sẽ nhanh chóng giảm xuống ngay trong tháng 1.

Có vẻ như nỗi lo sợ về thảm họa HDD đã không tái lập đối với thị trường bộ nhớ. Nếu như trận lũ ở Thái Lan đã khiến cho giá ổ cứng toàn thế giới tăng vọt và cần hơn một năm mới trở lại bình thường, thị trường RAM chỉ cần vài tháng ngắn ngủi là đã có thể khắc phục được hậu quả do trận hỏa hoạn tại nhà máy của Hynix gây ra. Công bằng mà nói, quy mô của 2 tai nạn chênh lệch rất lớn nhưng chúng đều có một điểm chung là giúp các nhà sản xuất đẩy giá lên đáng kể.

May mắn thay, với nhu cầu bộ nhớ ngày càng cao như hiện nay, giá cả của nó được quan tâm một cách rất đặc biệt. DRAMeXchange, bộ phận nghiên cứu thị trường của hãng TrendForce, cho biết ngành công nghiệp bộ nhớ đả khắc phục được hậu quả của vụ cháy nhà máy năm ngoái và khắc phục hoàn toàn sự thiếu hụt. Hiện tại, giá module bộ nhớ DDR3 4GB phổ biến đã giảm xuống còn 34 USD (thậm chí một số thương hiệu chỉ còn 30 USD). Theo đánh giá của DRAMeXchange, xu hướng giảm giá là điều không thể tránh khỏi nếu tình hình hiện nay tiếp tục. Giá một thanh RAM DIMM 4GB (dành cho desktop) mua theo hợp đồng thời điểm này trung bình là 33 USD. Theo trợ lý phó giám đốc Avril Wu của TrendForce, giá RAM bán lẻ sẽ giảm bằng giá RAM hợp đồng (dành cho các OEM) trong Quý 1 và tiếp tục giảm xuống trong Quý 2.

Với hiệu ứng của vụ cháy nhà máy Hynix vào tháng 9 ngày càng giảm xuống, các hãng sản xuất bộ nhớ DRAM lớn đã không còn có thể làm giá được nữa. Về Hynix, hãng cho biết sẽ phục hồi hoàn toàn sản lượng của mình trong tháng 2 tới. Vấn đề ở chỗ, dù hồi phục nhưng hãng được cho là sẽ tăng giá… cho bằng bạn bằng bè. Và không chỉ mình Hynix, những đại gia trong ngành công nghiệp sản xuất bộ nhớ đang chuẩn bị sẵn sàng chiến lược mới nhằm đẩy mạnh giá của RAM lên cao, dù cho gặp rất nhiều phản đối từ phía người tiêu dùng.

Tuy nhiên, may mắn ở chỗ là doanh số máy tính xách tay tháng 2 năm nay dự kiến sẽ giảm đến 30% so với tháng 1. Điều này đồng nghĩa với dù có sử dụng biện pháp gì đi chăng nữa, tạm thời giá RAM hợp đồng vẫn sẽ tiếp tục giảm trong tương lai gần. Dĩ nhiên, chiến lược mà các hãng sản xuất RAM hàng đầu hiện nay thường áp dụng (điển hình là Toshiba) là giảm sản lượng. Mà đây là chiến lược lâu dài, không thể có hiệu quả một sớm một chiều được.

TrendForce dự kiến giá RAM hợp đồng trong Quý 1/2014 sẽ giảm xuống bằng với thời điểm trước hoả hoạn, là khoảng từ 27 đến 28 USD. Nếu các nhà sản xuất RAM không sử dụng các biện pháp đầu cơ, gần như chắc chắn giá RAM Quý 2 cũng sẽ tiếp tục giảm.

Dĩ nhiên, giá RAM thấp luôn được người tiêu dùng chào đón nhưng khó có thể nói điều tương tự với những nhà sản xuất và các hãng bán lẻ, đặc biệt là ở Việt Nam.

Theo Genk/HD Việt Nam



Bình luận

  • TTCN (0)