Sinh viên Lê Anh Triệu hướng dẫn một học viên cao tuổi cách vào mạng - Ảnh: V.T.B.

"Ô, tôi tìm được mấy trang về lúa gạo rồi" - một cụ ông kêu lên mừng rỡ trước phát hiện mới của mình trên Internet. Những người khác thích thú vì thấy máy tính hiện ra một loạt trang web về bóng đá hay dạy nấu ăn, hoặc nói về bệnh mất trí nhớ...

Thật dễ hiểu vì đây mới chỉ là buổi học thứ hai họ làm quen với máy tính và Internet trong chương trình hướng dẫn Internet cho người cao tuổi, do Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế (Viện Kinh tế TP.HCM) tổ chức tại 97 Đặng Dung (P.Tân Định, Q.1).

"Nào nick nào file đời nở hoa"

Mỗi lớp có 16 học viên, mỗi người một máy tính và được hai giáo viên hướng dẫn. Cụ ông Nguyễn Văn Minh (83 tuổi), râu tóc bạc phơ nhưng vẫn nói hào hứng: "Cái này (Internet) ghê gớm lắm, gì cũng có, mà nhanh hơn cả báo, tivi". Để chắc ăn, cụ không chỉ ghi chép mà còn mang theo một máy cassette thu âm bài giảng để về nhà nghe lại cho khỏi quên. Trong khi đó, giảng viên Phan Phúc Thịnh nói to giữa lớp: "Các bác khoan đọc báo mà hãy tập trung tìm kiếm cho quen đã. Thử nghĩ xem mình thích cái gì và tìm xem trên mạng có không". Phúc Thịnh đang là SV của Trường tin học Aptech, đến hướng dẫn truy cập Internet cho người cao tuổi tại đây hơn một năm nay.

Phúc Thịnh kể: "Các cụ thích nhất vào mạng để đọc báo. Có cụ bà 87 tuổi vẫn thích đọc báo điện tử rồi nghe nhạc thời xưa, đặc biệt là nhạc tiền chiến. Sau khi biết cách chat, sử dụng email, họ thực hành với nhau trong lớp, rồi sau đó với người ngoài...". Lớp học cũng có những người tuổi 50, 60 muốn vào mạng để hiểu thêm về con cái hay xem điểm của con mình ở trường ĐH.

"Nổi tiếng" nhất trong những học viên đã từng đến đây có lẽ là ông Nguyễn Văn Thuần (67 tuổi, ở quận 5). Sau một khóa học năm 2007, ông về mày mò thêm và chỉ trong một tháng đã cho ra đời blog mang tên Đinh Công Tử, với friends (bạn bè) là rất nhiều bạn trẻ vào bình luận, chia sẻ. Niềm vui trong thế giới Internet, blog được ông Thuần đúc kết thành: "Tuổi sắp bảy mươi cũng đã già/Học Internet đầu sáng ra/Nào mail nào chat đời trẻ lại/Nào nick nào file đời nở hoa".

Minh mẫn hơn với Internet

Nhiều người từ huyện Bình Chánh (TP.HCM) hay Bình Dương, Tây Ninh cũng về đây theo học cách vào Internet... Tất cả là vì "Internet làm cho đầu ngủ gật phải tỉnh dậy, khiến người cao tuổi có thêm niềm đam mê, thêm yêu đời và yêu cuộc sống" như lời ông Thuần nói.

Biết có lớp Internet miễn phí cho người có độ tuổi từ 45 trở nên, các cụ đến đăng ký nườm nượp, khiến mấy cô nhân viên ở trung tâm cũng bất ngờ: từ giữa tháng 4-2008 đến nay đã có tới 1.086 học viên. Năm 2007 đã có 2.352 người theo học, trong đó độ tuổi từ 60 trở lên chiếm hơn 42%. Cô Khổng Thị Minh Giang, nhân viên của trung tâm, kể: "Những người đến đây hầu hết là viên chức nhà nước đã về hưu, cựu chiến binh, hội viên câu lạc bộ người cao tuổi, nhưng cũng có những người chạy xe ôm hay bán vé số. Nhiều cô bác học xong còn muốn theo các lớp nâng cao nữa".

Hướng dẫn Internet cho người cao tuổi không dễ bởi họ thiếu đào tạo về cơ bản, trí nhớ kém và hầu hết không biết tiếng Anh. Nên các giảng viên, nhân viên phải thật kiên trì và nhẫn nại, lại càng phải lễ phép, mềm mỏng vì nhiều cụ rất khó tính. Hằng ngày vẫn tiếp tục có những người cao tuổi đến đăng ký theo học tại trung tâm, họ đang được xếp sổ chờ. " Học xong lớp này về, tôi sẽ mua cho mình một máy tính, nối mạng luôn" - cụ Minh quả quyết như thế.

(theo TTO)




Bình luận

  • TTCN (0)