Ảnh: sccicom.

Theo một báo cáo mới nhất của Heavy Reading, số hộ gia đình sử dụng kết nối băng rộng FTTH trên toàn thế giới sẽ tăng trưởng hàng năm trên 30% cho đến năm 2012 và đạt 89 triệu hộ khi đó.

Hiện nay, công nghệ FTTH có khoảng 20 triệu kết nối toàn cầu, trong đó châu Á được đánh giá là thị trường có tiềm năng phát triển lớn. Theo dự đoán, vào cuối năm 2012, riêng châu Á sẽ có 54 triệu kết nối FTTH, tiếp theo là châu Âu/ khu vực Trung Đông/ châu Phi với 16 triệu, rồi đến Bắc Mỹ và Nam Mỹ với 15 triệu.

Hiện nay, quá trình chuyển đổi sang FTTH đang được thực hiện ở nhiều nước, gồm Đan Mạch, Pháp, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Điển, Đài Loan và Mỹ. Theo phân tích của Finnie Graham thì trong vòng 5 năm tới, phần lớn các nước phát triển khác sẽ tham gia vào danh sách này. Khi đó sợi quang cũng sẽ có một ảnh hưởng tương đối quan trọng đến các nước viễn thông kém phát triển như Ấn Độ, Nga và khu vực Trung Đông.

Về phía các công ty viễn thông, sẽ có sự phân tách và chi phối thị trường rõ ràng của các công ty đương đại. Tuy nhiên, cuộc chơi vẫn dành chỗ cho các công ty cung cấp những loại hình dịch vụ khác.

Về nhà cung cấp thiết bị, chúng ta đã thấy rõ kẻ thắng người thua trong cuộc chiến DSL và FTTH không giống nhau. Dù vậy, bức tranh cũng rất phức tạp với xu hướng xáp nhập liên tục và những nhà cung cấp nhỏ hơn có khả năng sẽ bị các hãng lớn đè bẹp.

Bùi Huyền (Theo TeleClick.ca)



Bình luận

  • TTCN (0)