Trên blog của mình, Backblaze, một nhà cung cấp dịch vụ sao lưu trực tuyến, đã cung cấp cái nhìn sơ lược về độ an toàn dữ liệu của 3 nhãn hiệu ổ cứng Hitachi, Seagate và Western Digital trên hệ thống lưu trữ của mình.

Theo báo cáo thì đến cuối năm 2013, Backblaze đã sử dụng hơn 27.000 ổ đĩa cứng trong các trung tâm dữ liệu của mình, phục vụ mục đích sao lưu hình ảnh, nhạc mp3 và các tài liệu quan trọng cho người sử dụng. Con số này có thể không bằng trung tâm dữ liệu của Google, nhưng với hàng chục ngàn ổ đĩa chắc chắn sẽ giúp người dùng hiểu được một phần nào đó độ an toàn dữ liệu trên các ổ đĩa của mình.

Backblaze đã xem xét tỉ lệ an toàn trên một loạt sản phẩm cụ thể trong các hệ thống lưu trữ của mình cũng như thời gian hoạt động và tổng thể tuổi thọ của từng thương hiệu. Kết quả cuối cùng cho thấy Hitachi và Western Digital đã vượt mặt Seagate khi dữ liệu bị giảm khả năng truy cập dần sau một vài năm.

Điều đó không có nghĩa là Backblaze hạ thấp ổ đĩa của Seagate khi trong thực tế,công ty đánh giá cao ổ đĩa 4 TB mới của Seagate có mã ST4000DM000 về khả năng làm việc. Nhưng dẫu sao nó cũng là kết quả mà nhiều người dùng có thể tham khảo để đưa ra quyết định nên chọn mua sản phẩm nào cho nhu cầu lưu trữ của mình.

Cụ thể hơn, Backblaze đã sử dụng 15 mẫu ổ cứng (HDD) khác nhau từ 3 thương hiệu nói trên. Điểm ấn tượng về độ bền thuộc về 3 TB Deskstar 7K3000 của Hitachi (HDS723030ALA640) với tỉ lệ mất mát dữ liệu là 0,9% trong vòng đời trung bình khoảng 2,1 năm. Model tiếp theo cũng thuộc về Hitachi có tên Deskstar 5K3000 (HDS5C3030ALA630) với vòng đời trung bình là 1,7 năm cho kết quả tương tự.

Trong khi đó, tồi tệ nhất của loạt sản phẩm này thuộc về 1,5 TB Seagate Barracuda Green (ST1500DL003) với tuổi thọ trung bình là 0,8 năm.

Nhìn chung, theo Backblaze thì ổ đĩa Seagate có tỉ lệ mất mát dữ liệu cao nhất trong môi trường làm việc hàng năm của công ty, với tỉ lệ 14% thuộc về ổ đĩa 1,5 TB, 10% cho ổ đĩa 3 TB và 4% cho ổ đĩa 4 TB. Còn với WD con số cho ổ đĩa 1 TB và 3 TB là dưới 4%, trong khi Hitachi với các model 2 TB, 3 TB và 4 TB có các mức mất mát dữ liệu dưới 2%.

Dĩ nhiên, với những thời gian sử dụng ít thì người dùng sẽ không nhìn thấy các kết quả này một cách tức thì, còn đánh giá của Backblaze dựa trên kết quả sử dụng trong một thời gian hoạt động 24/24.

Điều này không có nghĩa Hitachi là lựa chọn hàng đầu cho người dùng cơ bản khi lựa chọn ổ cứng vốn khó có thể nhận thấy vấn đề hư hỏng trong vòng đời sử dụng máy tính của mình. Và cũng cần lưu ý rằng hiện tại thì Hitachi đã thuộc về Western Digital nên cũng chưa biết được độ ổn định của ổ đĩa Hitachi sẽ thay đổi ra sao sau về chủ mới.

Trước đó, bản thân Backblaze đã sử dụng đánh giá tổng thể độ an toàn của đĩa cứng trong 4 năm, và một số model của Seagate tỏ ra vượt trội hơn với sản phẩm Hitachi, nghĩa là tuổi thọ của ổ đĩa Seagate lâu hơn so với sản phẩm từ Hitachi vốn có giá thấp hơn khi so sánh với Seagate.

Theo PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)