Xe phát sóng lưu động là một trong những giải pháp chống nghẽn mạng hiệu quả tại nơi tập trung đông người.

Các nhà mạng lớn như VinaPhone, MobiFone và Viettel khá tự tin vào khả năng tạo sự thông suốt cho mạng 2G nhưng lại có chút lo lắng xảy ra nghẽn mạng 3G cục bộ khi nhu cầu sử dụng dữ liệu - đặc biệt trong dịp Tết - ngày càng tăng mạnh.

Mạng 2G sẽ thông suốt?

Với sự đầu tư về mạng lưới và hạ tầng kĩ thuật trong suốt nhiều năm qua, bài toán chống nghẽn mạng 2G dịp Tết có thể nói đã tạm thời giải quyết xong. Tết Quý Tị 2013, lưu lượng thoại và nhắn tin SMS của cả ba nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone đều tăng, có nơi tăng lên từ 70% - 80% và thậm chí 100%, song mạng lưới truyền tải thông tin vẫn thông suốt.

Song hành với nỗ lực của nhà mạng, người dùng cũng đã dần có ý thức hơn bằng cách chủ động giãn những cuộc gọi hay tin nhắn SMS chúc tết ra trong mấy ngày chứ không nhất thiết thực hiện cho bằng được vào cao điểm đêm Giao thừa.

Trước Tết Giáp Ngọ 2014 này, VinaPhone đã bổ sung thêm các biện pháp chống nghẽn mạng cục bộ gồm phát sóng thêm gần 800 trạm mới, tập trung tối ưu chất lượng mạng 2G/3G tại 20 tỉnh trọng điểm, đảm bảo độ dự phòng lưu lượng tăng 60% - 70% so với ngày thường. VinaPhone cũng đã hoàn thành việc bổ sung trung kế, và đặc biệt đã hòa mạng thành công bốn tổng đài thế hệ mới tại cả ba khu vực, tăng cường chất lượng roaming trong nước, quốc tế phục vụ nhu cầu du lịch.

Trong khi đó MobiFone đã tăng cường 1000 nhóm thu phát (TRX) trên toàn mạng để chống nghẽn cho các khu vực có lưu lượng cao, điều động tám xe thu phát sóng lưu động tới các địa điểm tập trung đông người, sang tải mạng lưới bằng cách thực hiện điều chuyển một số thiết bị phần cứng tại khu vực Hà Nội và TP.HCM từ vùng có lưu lượng thấp sang vùng dự kiến có lưu lượng tăng cao, mở rộng thêm hơn 1.200 Mbps dung lượng truyền dẫn, tối ưu hóa toàn mạng vô tuyến…

Với nhà mạng Viettel, nơi dự kiến tập trung đông người trong dịp Tết Giáp Ngọ được tối ưu các thiết bị phát sóng và nâng cấp phần mềm. Dung lượng vô tuyến mạng được đảm bảo 80 triệu kết nối tại thời điểm Giao thừa, bổ sung thêm trạm phát sóng và huy động thêm xe phát sóng lưu động. Bên cạnh lực lượng kĩ thuật của Viettel túc trực 24/24, thì 100% các cửa hàng dịch vụ viễn thông và siêu thị Viettel Store cũng mở cửa phục vụ khách trong dịp Tết.

Tâm điểm 3G

Từ thực tế dịp Tết Quý Tị 2013 dù mạng 2G thông suốt nhưng mạng 3G của Viettel hay MobiFone tại một số khu vực bị nghẽn mạng cục bộ do nhu cầu sử dụng dữ liệu (data) tăng mạnh (đơn cử mạng MobiFone tại các thành phố lớn có lưu lượng 3G tăng đến 500% so với ngày thường), vì thế Tết Giáp Ngọ 2014 này các nhà mạng chú trọng hơn đến công tác chống nghẽn cho mạng 3G.

Viettel sử dụng giải pháp chuyển đổi linh hoạt cuộc gọi thoại và tin nhắn SMS sang 2G để giải phóng cho mạng 3G chỉ còn tập trung vào phục vụ nhu cầu dữ liệu. Trong khi đó, VinaPhone đã kịp hoàn thành dự án nâng cao năng lực và mở rộng dung lượng thiết bị hệ thống mạng lưới với các công nghệ mới, như nâng cấp HSPA+ (3,5G) cho toàn bộ 63 tỉnh/thành phố, đưa công nghệ tối ưu hóa tự động (Intucell) để nâng cao chất lượng mạng 3G tại các thành phố lớn... Băng thông mạng 3G GPRS của VinaPhone đã được nâng cấp lên tới 60Gbps.

Trong năm 2013, hệ thống thiết bị mạng vô tuyến 3G đã được MobiFone mở rộng băng thông data với hơn 90% số lượng trạm 3G đã có cấu hình S 2/2/2 Carrier trở lên với tốc độ download/upload lên tới 21Mbps/5,76Mbps; tối ưu hóa mạng 3G tại khu vực trọng điểm, khu vực tập trung đông khách hàng như các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, khu tập trung đông dân cư; mở rộng và tối ưu tối đa năng lực mạng lõi 3G (tăng khoảng 10% dung lượng); tăng kết nối liên mạng Vinaphone, VTI (khoảng 20% dung lượng); mở rộng dung lượng các đường truyền dẫn cho các trạm 3G lưu lượng cao và các đường truyền dẫn liên đài, liên mạng.

Theo Lao Động




Bình luận

  • TTCN (0)