Chỉ một đoạn chưa đến 200 trên đường Nguyễn Tri Phương nhưng cũng có đến 6 điểm bày bán SIM rác và bảo hiểm xe máy.

Dù doanh nghiệp và cơ quan chức năng đã thắt chặt công tác giám sát, kiểm tra quản lí thuê bao di động trả trước, tuy nhiên gần đây đã xuất hiện một số điểm bày bán công khai các loại SIM trên vỉa hè các tuyến phố của Đà Nẵng.

SIM sinh viên, SIM 3G bày bán công khai trên vỉa hè.

Dạo quanh các con đường như Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Hữu Thọ, Tôn Đức Thắng... sẽ bắt gặp không ít cảnh người dân “bày binh bố trận” chiếm vỉa hè làm nơi bán bảo hiểm xe máy kiêm luôn SIM sinh viên, SIM 3G. Ghé vào một điểm bán SIM trên đường Nguyễn Tri Phương, chúng tôi nghe người bán “hót” rất bùi tai. “Ở đây bán SIM MobiFone, VinaPhone, SIM 3G, SIM thường, SIM sinh viên có tất!? SIM sinh viên 30K (30 ngàn đồng - PV) tài khoản 0 đồng nhưng mỗi tháng được cộng 35 MB truy cập mạng, SIM thường giá 50K, có tài khoản gốc 30K, được khuyến mãi 100% giá trị 3 thẻ nạp đầu tiên…Anh muốn mua loại nào?”. Khi chúng tôi tần ngần hỏi: “Các loại SIM này có cần đăng kí thông tin cá nhân không?”. Người bán hàng hồn nhiên trả lời: “SIM sinh viên thì không cần đăng kí thông tin vì người ta đăng kí sẵn rồi, cứ việc mua là dùng, lại được hưởng ưu đãi chế độ của sinh viên trong vòng 4 năm, còn SIM thường muốn thì đăng kí, không muốn thì thôi không chẳng sao cả!”.

Tại đường Tôn Đức Thắng, đoạn trước cổng Đại học Sư phạm Đà Nẵng cũng thường xuyên có 5 điểm bày bán SIM trên vỉa hè. Sau một hồi lân la, chúng tôi ghé vào điểm bán SIM ngay trước cổng trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng. Trên một chiếc bàn nhỏ bày bán hơn 20 thẻ SIM các loại nhưng phần lớn là SIM của nhà mạng MobiFone, chỉ một số ít thẻ SIM VinaPhone… Trên các Block SIM có ghi chi tiết số điện thoại, số puk, số serial SIM và các chương trình, dịch vụ được cài đặt sẵn. Tất cả các loại SIM này đều được đăng kí thông tin thuê bao. Vì vậy, người mua chỉ cần vài thao tác kích hoạt đơn giản là sử dụng được.

Hỏi về nguồn gốc SIM, người bán tiết lộ: “SIM này từ Hà Nội gửi vào, vì có “mối” cho nên cứ bán hết đợt này thì gọi điện người ta sẽ gửi vào đợt khác. Cũng có lúc cháy hàng chưa gửi vào được thì vào đại lí tại Đà Nẵng “nhập tạm để tái xuất”. Ở Đà Nẵng, người dân rất “chuộng” SIM MobiFone nên em chỉ bán SIM của nhà mạng đó thôi. Đa phần người mua SIM chỉ dùng tạm, khi nào hết tài khoản thì vứt và mua lại SIM mới nên tụi em bán rất chạy”. Một chủ bán SIM trên đường Nguyễn Tri Phương tiết lộ thêm: "Có cầu thì phải có cung, khi mua loại SIM này không cần phải đăng kí thông tin. Thêm vào đó, số tiền trong tài khoản lớn gấp vài ba lần giá bán nên khách hàng vẫn tìm đến mua. Em ngày nào chả ngồi bán ở đây, những ngày thuận lợi thì bán được từ 40 - 50 SIM các loại”.

Nhà mạng và cơ quan chức năng nói gì?

Đặt vấn đề với ông Nguyễn Chương Đức - Chánh Thanh tra Sở TT&TT Đà Nẵng về việc người dân bày bán công khai các loại SIM trên vỉa hè thì ông cho biết: “Việc bày bán SIM trên vỉa hè không phải mới xuất hiện gần đây mà đã tồn tại thời gian khá dài. Tuy nhiên, xử lí triệt để tình trạng này không dễ dàng vì lực lượng chức năng mỏng, không thể giám sát thường xuyên toàn bộ các tuyến đường trên địa bàn TP Đà Nẵng. Tại một số điểm “nóng”, Sở TT&TT đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thị sát và dẹp bỏ nhưng ngày hôm sau mọi việc lại đâu vào đấy. Sở cũng chỉ đạo Phòng Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cần siết chặt hơn nữa việc đăng kí thông tin cá nhân và cung cấp SIM ra thị trường”.

Còn ông Võ Văn Thanh - Giám đốc chi nhánh MobiFone Đà Nẵng 2 khẳng định: “MobiFone luôn tuân thủ nghiêm chỉnh quy định về quản lí, đăng kí thông tin thuê bao trả trước. MobiFone không có chủ trương và không ủng hộ các hình thức bán SIM kích hoạt trước tới khách hàng. SIM sinh viên là gói cước với rất nhiều ưu đãi đặc biệt dành cho đối tượng sinh viên. Do đó, việc đăng kí, quản lí SIM sinh viên được MobiFone đặc biệt quan tâm để đảm bảo những ưu đãi đến đúng với đối tượng khách hàng sinh viên".

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của ICTnews, MobiFone đã cử nhân viên thu thập thông tin, tìm hiểu nguồn gốc các SIM được bán. Qua đó, đã phát hiện, xử lí 5 đại lí làm sai quy định và thông báo chấm dứt hợp đồng đối với những đại lí này. "Chúng tôi sẽ nhắn tin yêu cầu các SIM sai quy định phải đăng kí lại thông tin, nếu quá hạn yêu cầu, chúng tôi sẽ cắt bỏ ưu đãi của những SIM sinh viên đó", ông Thanh nói.

Ông Thanh cũng cho biết thêm: "Để ngăn chặn hiện tượng bán SIM trả trước, SIM sinh viên không đúng quy định, MobiFone đã cử nhân viên theo dõi thông tin trên thị trường. Khi phát hiện những đối tượng bán SIM không đúng quy định, chúng tôi sẽ tìm hiểu nguồn cung cấp và xử lí nghiêm những đại lí, nhân viên làm sai. Bên cạnh đó, để đảm bảo các đại lí ủy quyền cam kết thực hiện đúng Thông tư 04 của Bộ TT&TT, MobiFone sẽ yêu cầu các đại lí trên địa bàn Đà Nẵng rà soát về điều kiện pháp lí, mặt bằng, kiểm tra việc treo biển điểm đăng kí thông tin, công cụ, việc niêm yết và thực hiện quy trình thủ tục đăng kí thông tin thuê bao di động trả trước tại các điểm bán có chức năng đăng kí thông tin trên toàn địa bàn”.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)