Facebook đã chính thức trở thành một hãng quảng cáo trên di động với quá nửa doanh thu hãng kiếm được từ quảng cáo trên nền tảng di động, dù chỉ một năm trước thôi, các cổ đông của hãng còn khá hoài nghi về khả năng kiếm tiền từ di động của Mark Zuckerberg.

Trong buổi đại hội cổ đông thông báo tình hình quý 4/2013, Facebook cho hay 53% doanh thu của hãng tới từ quảng cáo trên di động. Doanh thu quảng cáo di động chiếm 1,37 tỉ USD trong tổng số 2,59 tỉ USD.

Thị trường phản ứng cực kì tích cực với tin trên. Giá cổ phiếu của Facebook đã nhảy vọt 10% lên mức 58,9 USD trong các giao dịch sau giờ làm việc của thị trường chứng khoán.

Trong khi đó, báo cáo cũng cho biết số lượng người dùng Facebook hàng ngày trên di động đã đạt tới con số 556 triệu, tăng từ con số 507 triệu của quý trước.

Facebook đã có quá trình tăng trưởng doanh thu quảng cáo trên di động đại nhảy vọt trong năm vừa qua. Quý 1/2013 con số này chỉ đạt 30% tổng doanh thu, sau đó nhảy lên 41% trong quý 2 và 49% trong quý 3. Đây là quý đầu tiên Facebook kiếm được trên 1 tỉ USD từ di động, và con số 1,37 tỉ USD này gần bằng tổng doanh thu trên di động và máy tính của hãng trong quý 4/2012.

Nguyên do thành công vang dội của mảng này là do Facebook trở thành một nơi thu hút các nhà phát triển phần mềm. Để có thể giành được sự chú ý của người dùng trên các chợ ứng dụng trong “biển” hàng triệu ứng dụng, các nhà phát triển đã không tiếc tiền đổ vào quảng cáo cho ứng dụng của mình trên Facebook. Người dùng có thể thấy số lượng quảng cáo ứng dụng trên Facebook app ngày càng nhiều hơn.

Quý này Facebook cũng từng giới thiệu tính năng mới giúp các nhà phát triển có thể kéo người dùng quay trở lại ứng dụng họ từng cài nhưng “bỏ quên” trong hàng chục ứng dụng trong máy của họ. Giám đốc điều hành (COO) Sheryl Sandberg cho hay tính năng này hoạt động tốt hơn sự mong đợi của hãng.

Chỉ một năm trước thôi, nhiều nhà đầu tư còn nghi ngại vào khả năng kiếm tiền của Facebook trên di động. Nhưng nay thì ban lãnh đạo Facebook nói chung và CEO Mark Zuckerberg nói riêng đã trả lời xuất sắc câu hỏi đó.

Facebook đang trở thành một phương tiện truyền thông có sức ảnh hưởng sâu rộng, trong khi đó các loại hình khác đều bị giảm sự chú ý. Nguyên nhân là do người dùng ngày càng tiêu tốn nhiều thời gian trên Facebook hơn. Vì thế hãng càng có thêm nhiều dữ liệu của người dùng để có thể định vị được các thông số cần thiết, giúp cho quảng cáo của hãng đánh trúng đối tượng hơn và có hiệu suất cao hơn.

Một chỉ số đáng chú ý là những người chỉ dùng Facebook trên di động đã tăng từ 254 triệu trong quý 3/2013 lên 296 triệu trong quý 4. Có thể người dùng Facebook đã ngày càng “lười” dùng desktop hoặc đơn giản là Facebook đã kiếm thêm được nhiều người dùng ở các quốc gia đang phát triển, nơi người dân không sở hữu máy tính, nhưng điện thoại thì dễ tiếp cận hơn.

Facebook cũng đang đạt mức tăng trưởng người dùng gần như đi ngang ở khu vực Mỹ và Canada với mức tăng 1% trong 1 quý. Điều này chứng tỏ hãng đang mất dần sức hấp dẫn với độ tuổi thiếu niên, những đứa trẻ thích thú với ứng dụng như Snapchat.

Kì đại hội cổ đông quý trước Facebook từng thừa nhận “Có một sự suy giảm người dùng hàng ngày ở những người dùng trẻ tuổi”. Thông tin này từng khiến cổ phiếu Facebook rơi 15%, làm cho cổ phiếu Facebook tuột khỏi những nỗ lực mà hãng đã đạt được trong quý 3.

CEO Mark Zuckerberg thì cho hay chiến lược lớn của hãng sẽ là tiếp tục cung cấp các ứng dụng độc lập mới (hiện tại hãng đang có Facebook, Camera, Messenger, Poke, Pages)

Theo Genk/TechCrunch



Bình luận

  • TTCN (0)