Trong một buổi nói chuyện với trang Quartz, Mike Bell, trưởng bộ phận thiết bị đeo được của Intel, đã tiết lộ rằng tai nghe Bluetooth thông minh "Jarvis" của hãng có thể xử lí ngôn ngữ tự nhiên mà không cần Internet.

Đây là điểm khác biệt cơ bản so với Google Voice hay Apple Siri, vốn đòi hỏi thiết bị phải kết nối với server để nhận biết và đưa ra thao tác phản hồi tương ứng cho những yêu cầu giọng nói phức tạp. Tính năng này không chỉ có ích khi kết nối Internet bị gián đoạn mà nó còn giúp việc xử lí được nhanh hơn, tự nhiên hơn so với các giải pháp hiện nay. Intel cũng kì vọng các công ty sản xuất thiết bị di động sẽ cùng áp dụng công nghệ nhận diện giọng nói offline này chứ hãng không giữ cho riêng cho chiếc tai nghe Jarvis của mình.

Bell cho biết thêm phần mềm nhận diện giọng nói mà Intel dùng để xài chung với Jarvis là do hãng hợp tác phát triển với một bên thứ ba. Có khả năng công ty đó chính là Nuance, một cái tên lão làng trong việc xử lí và điều khiển thiết bị di động bằng giọng nói. Ông không nói rõ là nó được tích hợp sẵn ngay trong tai nghe hay được cài trên smartphone mà Jarvis sẽ ghép đôi.

Thực chất Google cũng đã tích hợp khả năng xử lí giọng nói mà không cần Internet trong Android 4.1 Jelly Bean, tuy nhiên tính năng này vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm và không được cung cấp cho các lập trình bên ngoài Google. Việc xử lí giọng nói offline của Android cũng kém chính xác hơn nhiều so với việc gửi dữ liệu lên server Google rồi nhận lại kết quả. Trên máy tính việc nhận giọng ngôn ngữ tự nhiên cũng đã xuất hiện được khá lâu, nhưng trên thiết bị di động như smartphone và tablet thì vi xử lí chưa đủ mạnh (ít nhất là đến thời điểm hiện tại) để làm việc đó.

Theo Tinhte/Quartz




Bình luận

  • TTCN (0)