Từ giao diện, cách thức sử dụng cho tới những tiện ích của Facebook đều hướng tới khả năng lưu trữ và trở thành trang nhật kí trực tuyến của mỗi người dùng.

Nhăm nhe thâu tóm Whisper đồng thời là hàng loạt phát biểu về danh tính của CEO Mark Zuckerberg gợi mở về một tương lai khá rối ren của Facebook.

Kể từ khi mới bắt đầu, Facebook luôn phát triển mỗi tài khoản cá nhân gắn thật sát với người dùng để tháo rỡ khoảng cách giữa mạng xã hội và đời thực, tất cả những thông tin được người dùng đăng tải lên tải khoản Facebook của họ sẽ được lưu giữ mãi mãi và trở thành cuốn nhật kí ảo của người dùng.

10 năm trước khi Mark Zuckerberg vẫn còn đi học, anh đã nhận ra sự quan trọng của việc sử dụng đúng danh tính người dùng cho những tài khoản ảo. Với danh tích thật, mọi việc làm trên mạng xã hội sẽ trở nên minh bạch hơn, những kết nối giữa người dùng sẽ thật hơn chứ không quá "ảo" như bản chất vốn có của internet. Giờ đây, Facebook đang dần trở thành một cánh cửa kết nối người dùng với internet, cho phép họ tương tác với những người khác cũng như sử dụng các dịch vụ trên internet chẳng khác gì cuộc sống thật.

Ảnh
Nhiệm vụ chính là kết nối khiến cho Facebook trở thành cánh cổng vào internet của nhiều người dùng.

Thế nhưng, cũng giống như cuộc sống thật, có rất nhiều người thích ẩn mình theo dõi mọi thứ xung quanh chứ không muốn trở thành tâm điểm của đám đông. Những tùy chỉnh hiện tại trên Facebook chưa cho phép họ làm điều đó, mặc dù có thể tùy chỉnh để chia sẻ thông tin, cập nhật trạng thái nhưng sự ẩn danh hoàn toàn của mỗi người dùng vẫn là điều chưa từng xuất hiện trên Facebook. Giả sử bạn muốn Like một cập nhật trạng thái để ủng hộ người đăng, nhưng không muốn họ biết mình là ai, đây là điều hoàn toàn không thể.

Mặc dù vậy, khả năng ẩn danh khi sử dụng Facebook của người dùng sắp trở thành sự thật khi Facebook có ý định sở hữu ứng dụng Whisper, một ứng dụng có lượng người dùng lên tới 3 triệu và cho phép những người sử dụng "tàng hình" trong mọi hoạt động của mình. Theo như nhà nghiên cứu Brad Stone, tác giả của bài viết "Tương lai Facebook trong 10 năm tới" thì việc Facebook cho phép người dùng ẩn danh không sớm thì muộn cũng phải xảy đến.

Ảnh
Sau khi mua "hụt" Snapchat mặc dù đặt giá rất cao, Facebook tiếp tục nhắm tới Whisper.

Về phần CEO Mark Zuckerberg của Facebook, anh cho rằng Facebook đã đi đủ xa để cho phép người dùng sử dụng ẩn danh, việc sử dụng ẩn danh sẽ giúp phá bỏ khoảng cách danh tính giữa một số người dùng với mạng xã hội Facebook. Theo như Mark Zuckerberg, nếu như người dùng luôn chịu phải áp lực về những gì mình đăng tải do các vấn đề danh tính, đây sẽ là điều gây ức chế và làm hỏng trải nghiệm sử dụng mạng xã hội.

Ảnh
Những động thái gần đây của Facebook đều cho thấy mạng xã hội này đang nhắm tới khả năng ẩn danh cho người dùng.

Hiện tại vẫn chưa rõ cách thức ẩn danh mà Facebook sẽ áp dụng ra sao, thế nhưng hiện tại mạng xã hội Facebook đang được đánh giá là một môi trường ảo phức tạp với đủ loại người dùng. Phần lớn người dùng sử dụng Facebook với mục đích tốt để liên lạc hay tìm kiếm thông tin, thế nhưng một số kẻ xấu đang cố tình lách luật, sử dụng Facebook như một công cụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với khả năng ẩn danh, liệu mạng xã hội Facebook có trở nên rối ren hơn?

Theo PL&XH




Bình luận

  • TTCN (0)