Dòng người đứng xếp hàng để mua iPhone của Apple tại một cửa hàng mới khai trương tại thành phố Ahmadabad, Ấn Độ.

Apple đã liên tục đẩy mạnh các chương trình quảng cáo trên truyền hình và trên trang bìa của các báo lớn tại Ấn Độ trong mấy tháng gần đây.

Sau khi mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc, Apple tiếp tục các kế hoạch thâm nhập vào Ấn Độ, thị trường di động có tốc độ phát triển nhanh thứ hai trên thế giới với hơn 800 triệu người dùng.

Theo nhà phân tích Anshul Gupta của hãng nghiên cứu thị trường Gartner, Apple mới trong giai đoạn khởi động tại Ấn Độ. Năm 2012, thị phần của Apple tại thị trường này chỉ chiếm 1,2% khi doanh số bán hàng chỉ đạt 100.000 chiếc trong nửa đầu năm 2012.

Thị trường Ấn Độ: “Miếng bánh ngon nhưng không dễ nhằn”

Ấn Độ là một quốc gia “rất nhạy cảm về giá” nơi các công ty đa quốc gia chỉ bán các lon soda với giá 16 cent, bánh pizza với giá 75 cent, và một bữa ăn ở nhà hàng chỉ mất 1,5 USD.

Do đó, điện thoại di động giá rẻ hiện vẫn thống lĩnh thị trường này. Thị phần của điện thoại thông minh chỉ chiếm dưới 20% lượng người dử sụng. Tuy nhiên, nhờ việc hạ giá thành sản phẩm, nâng cấp mạng 3G và phát triển một loạt các ứng dụng dành cho di động đã giúp thị trường điện thoại thông minh tại Ấn Độ phát triển nhanh chóng.

Theo hãng nghiên cứu thị trường IDC, các đơn hàng điện thoại thông minh tại Ấn Độ đã tăng gấp đôi trong năm 2013 lên 41,4 triệu đơn hàng và được dự đoán sẽ vượt mức 129 triệu đơn hàng trong năm 2015.

Hiện nay, 80% điện thoại thông minh được bán ở Ấn Độ có giá dao động từ 70 – 200 USD. Theo IDC, Samsung hiện đang đứng ở vị trí số 1 với việc kiểm soát 33% thị phần điện thoại thông minh. Hiện nay, 2/3 số điện thoại thông minh của hãng được bán với giá dưới 400 USD.

Hãng di động Micromax của Ấn Độ kiểm soát 17% thị phần và đứng ở vị trí số 2 với các dòng điện thoại thông minh không vượt quá 350 USD/chiếc. Mặc dù mới hoạt động được chưa đầy 5 năm, doanh số bán hàng của Micromax đã tăng lên 2,2 triệu chiếc trong quý 2/2013 từ 300.000 chiếc trong cùng kì năm 2012.

Trong khi đó, chiếc iPhone rẻ nhất của Apple tại Ấn Độ có giá là 525 USD. Mức giá cao khiến Apple đứng cuối bảng xếp hạng xét về doanh số bán hàng.

Một khó khăn khác của Apple là mức giá điện thoại thông minh tối đa tại thị trường Ấn Độ được quy định là không quá 70.000 ruppee. Trong khi đó, giá của iPhone 5s lại lên tới 71.000 ruppee, tương đương 1.180 USD. Bởi vậy mà các dòng điện thoại cao cấp của Apple không có chỗ để cạnh tranh tại thị trường Ấn Độ.

Chiến lược mềm dẻo: Giá cả và thương hiệu

Để quảng bá thương hiệu, Apple đã liên tục đẩy mạnh các chương trình quảng cáo trên truyền hình và trên trang bìa của các báo lớn tại Ấn Độ trong mấy tháng gần đây. Bởi thế, ở Ấn Độ, việc sở hữu một chiếc iPhone sẽ khiến chủ nhân của nó cảm thấy sang trọng, đẳng cấp và thu hút được sự chú ý của người khác.

Apple cũng đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như chương trình đổi điện thoại cũ lấy iPhone của hãng. Nhờ đó, Chaithra Nayak, một sinh viên sống tại thành phố biển Mangalore của Ấn Độ, đã mua được chiếc iPhone 5c trị giá 698 USD sau khi bán chiếc điện thoại Sony cũ của mình và trả thêm 216 USD.

Kế hoạch thanh toán trong vòng 6 tháng, 8 tháng và 12 tháng của Apple cũng đã thu hút được một lượng lớn khách hàng tiềm năng, những người có mức lương trung bình 400 USD/tháng. Ví dụ, khách hàng có thể sở hữu một chiếc iPhone 4s trị giá 525 USD bằng việc thanh toán trước 150 USD. Số tiền còn lại sẽ được trả trong vòng 6 tháng với mức giá không lãi là 62,5 USD/tháng.

Ngoài ra, Apple cũng mở rộng các kênh phân phối, đặc biệt tại các thành phố hạng hai của Ấn Độ nơi các dòng điện thoại giá rẻ chiếm ưu thế.

Sự kết hợp của các chiến dịch này đã giúp tăng doanh số bán hàng của Apple tại Ấn Độ thêm 400% trong năm 2013.

Theo Người Đưa Tin



Bình luận

  • TTCN (0)