Sự thành công của Flappy Bird, hiện đang chiếm vị trí số 1 cả trên chợ ứng dụng của Apple và Google, làm nhiều người ngạc nhiên vì thông thường một vị trí như thế phải đi kèm với một chiến dịch tiếp thị, quảng bá rộng khắp, tốn kém. Nhưng Flappy Bird do một mình Nguyễn Hà Đông viết và đưa lên mạng dưới thương hiệu dotGears Studio.

Không kèm hướng dẫn chơi, người dùng tự biết phải chạm vào màn hình để chim bay lên - không chạm thì chim rớt xuống đất. Như vậy người chơi phải gõ liên tục vào màn hình để giả lập cú đập cánh cho chim và hướng dẫn chim bay qua những đường ống quen thuộc với những ai từng chơi trò Mario hái nấm ngày xưa. Trò chơi dễ “game over” đến nỗi nhiều tờ báo miêu tả đây là trò chơi làm người dùng muốn quẳng chiếc điện thoại vào tường nhất.

Trò chơi miễn phí và có quảng cáo, ra đời từ tháng 5/2013 nhưng đến đầu năm nay mới trở thành cơn sốt còn hơn cả trò Angry Birds. Truy cập Google Play từ Việt Nam thì không thấy Flappy Bird đứng thứ nhất như truy cập từ Mỹ. Có lẽ số người biết và tải Flappy Bird về chơi ở Việt Nam không nhiều bằng. Các tờ báo Mỹ thì tập trung phân tích nguyên nhân vì sao Flappy Bird lại sốt như vậy. Lí do gồm chu kì chơi rất ngắn nên ai cũng muốn thử lại, độ khó lại cao mà trông lại rất dễ dàng; trò chơi gợi nhớ thời đồ họa đơn giản, làm nhiều người vừa chơi vừa hồi tưởng thời chơi game hái nấm, kể cả âm thanh tiếng đồng xu rơi lẻng xẻng. Một số tờ khác miêu tả sự giận dữ của người chơi khi thua liên tục trước một game trông rất đơn giản, thậm chí có tờ còn khuyên mọi người không nên tải về bởi sẽ nổi giận muốn quẳng điện thoại đi một cách phi lí.

Ngoài Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông còn có trò Super Ball Juggling hiện đứng thứ nhì và Shuriken Block hiện đứng thứ 6 trong App Store. Theo tờ TechCrunch, Nguyễn Hà Đông không muốn lên báo, đã từ chối trả lời phỏng vấn nhiều báo và cũng không muốn cung cấp thông tin về mình. Anh cũng cho biết sơ là anh đã viết game bốn năm nay và đang hoạt động một mình. Game này anh viết chỉ mất 2 - 3 hôm.

Hiện nay, mỗi ngày có chừng 2 - 3 triệu lượt tải Flappy Bird trên cả iOS và Android. Có thể Đông gặp may mắn nhưng với thành công này anh cũng rất có thể trở thành triệu phú đô la Mỹ. Có báo còn phỏng đoán Nguyễn Hà Đông có thể bán trò chơi này cho một công ty game ở Mỹ là Zynga với giá 600 triệu đô la! Trước đây, Zynga đã từng bỏ ra 527 triệu đô la để mua NaturalMotion, tác giả của Clumsy Ninja và CSR Racing.

Nhưng cũng có tờ tỏ ra nghi ngờ về việc xếp hạng, có thể do máy tự động tải (nếu vậy Apple và Google đã phải can thiệp). Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về Flappy Bird và chủ nhân của nó.

Theo Kinh tế Sài Gòn



Bình luận

  • TTCN (0)