Công ty IPCom của Đức mới đây đã kiện Apple và đòi bồi thường 1,57 tỉ EUR (tương đương 2 tỉ USD) với cáo buộc Apple vi phạm bằng sáng chế cơ bản liên quan đến 3G/LTE do đơn vị này sở hữu.

Bản quyền mang số hiệu EP1841268 nói về cách thức một thiết bị nhận được quyền ưu tiên truy cập mạng viễn thông trong trường hợp khẩn cấp, ngay cả khi mạng đang bị nghẽn hoặc chậm. Trước đây Apple, Nokia, HTC, Vodafone cùng nhiều tên tuổi khác đã từng thử thách tính pháp lí bằng sáng chế nói trên, tuy nhiên Văn phòng Bản quyền Châu Âu tuyên rằng nó hoàn toàn hợp lệ và chỉ thu hẹp lại quy mô của các điều khoản chứ không loại bỏ hết chúng.

Mặc dù IPCom đã đồng ý cấp phép sử dụng các bằng sáng chế của mình theo công ước FRAND (công bằng, hợp lí và không phân biệt đối xử) nhưng họ vẫn thường xuyên ra tòa trong những năm gần đây. Cũng chính bản quyền EP1841268 đã được IPCom xài để kiện Nokia và vài hãng nữa kể từ khi họ mua nó lại từ một công ty khác. Thực chất hoạt động kinh doanh chủ yếu của IPCom là đi cấp quyền sử dụng những bằng sáng chế viễn thông như thế này, và những công ty như thế thường được gọi "patent troll" do chuyên đi kiện những hãng sản xuất chưa đăng kí sử dụng bản quyền. Tổng thống Mỹ Barack Obama hiện đang xây dựng kế hoạch để ngăn chặn tình trạng patent troll.

IPCom cũng cho biết thêm rằng họ đã kiện Apple vi phạm một bằng sáng chế khác ở Đức liên quan đến việc sử dụng mạng di động, tuy nhiên công ty chưa đưa số tiền đền bù cụ thể nào. Rất có thể Apple sẽ đồng ý trả tiền sử dụng ít nhất một trong hai bản quyền nói trên trong trường hợp hãng bị tuyên vi phạm. Cũng còn đó một lựa chọn khác cho Apple: IPCom tiết lộ rằng HTC và Nokia đã tìm được phương pháp khác không vi phạm bản quyền, nhưng làm điều đó làm tăng nguy cơ bảo mật và làm mất tính ổn định của mạng.

Trước đó, Apple cũng bị một công ty chuyên đi cấp phép sử dụng bằng sáng chế kiện với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của họ trong chip Apple A7.

Theo Tinhte/WSJ, The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)