iPhone đã đang và sẽ bị chê trách vì mức giá bán ra.

Theo tính toán dựa trên các nghiên cứu trước đây, 3,56 triệu USD sẽ là chi phí cần bỏ chỉ đề hoàn thiện phần nào chiếc iPhone thời điểm hiện tại.

Vẫn được biết tới là một trong những sản phẩm di động có giá thành "mắc" nhất trên thị trường, thế nhưng, với tốc độ phát triển không ngừng của công nghệ, những chiếc iPhone đang dần được hạ thấp giá thành. Vào năm 2007 khi Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone tới toàn thế giới, nhiều người đã cho rằng ông... có vấn đề khi bán một chiếc điện thoại giá cả nghìn USD.

Trải qua 7 năm thăng trầm, những chiếc iPhone dần được nâng cấp về cấu hình, tính năng nhưng có một điều không thay đổi chính là mức giá vẫn "mắc" như ngày nào. Thế nhưng, sẽ ra sao nếu như iPhone được ra đời sớm hơn và cụ thể là vào năm 1991 khi mà công nghệ vẫn còn chưa phát triển mạnh mẽ?

Ảnh
Liệu có ai dám bỏ tới 3,56 triệu USD để mua một chiếc iPhone vào năm 1991?

Trang thông tin TechPolicyDaily đã sử dụng những nghiên cứu từ năm 1991 đồng thời là các phép so sánh để tính toán mức giá chiếc iPhone nếu được ra mắt vào năm 1991. Nếu như vào thời điểm đó, để sản xuất được một chiếc iPhone như thời điểm hiện tại sẽ tiêu tốn tới 3,56 triệu USD, con số này còn chưa tính tới camera, hệ điều hành, màn hình cảm ứng, các cảm biến cũng như ứng dụng đi kèm.

Theo TechPolicyDaily, mỗi GB bộ nhớ Flash sản xuất vào năm 1991 tốn tới 45.000 USD, bộ nhớ dung lượng 32 GB sẽ tiêu tốn 1,44 triệu USD để sản xuất. Trong khi đó chip xử lí A7 mới của Apple có khả năng thực hiện 20,5 tỉ phép tính mỗi giây sẽ mất 620.000 USD để sản xuất vào năm 1991.

Ngoài ra, để kích hoạt iPhone người dùng cần kết nối mạng di động, giả sử người dùng sử dụng dung lượng tối thiếu nhất để hoàn thành (theo TechPolicyDaily tính toán là 15 MB cho toàn bộ quá trình cài đặt, kích hoạt), quá trình này tiêu tốn số tiền lên tới 1,5 triệu USD do mỗi kilobit kết nối viễn thông ở năm 1991 có mức giá lên tới 100 USD.

Sau hơn 20 năm phát triển, công nghệ đã đạt tới đỉnh điểm khi biến một thiết bị có giá 3,56 triệu USD xuống chỉ còn vài trăm USD. Thế nhưng, nếu được ra mắt sớm vào năm 1991, liệu có "đại gia" nào dám chi cả đống tiền để sở hữu chiếc iPhone hay không?

Theo PL&XH




Bình luận

  • TTCN (0)