TV 4K của Sony được trình diễn tại CES

Sau khi kế hoạch bán lại mảng PC cho một quỹ đầu tư Nhật Bản của Sony bị rò rỉ, giới công nghệ buộc phải đặt dấu hỏi về tương lai của một mảng sản phẩm khác, cũng từng làm nên tên tuổi cho Sony nhưng nay cũng lâm vào cảnh khó khăn không kém.

Thông tin mới nhất từ nhật báo Nikkei tiết lộ, sau khi rút chân khỏi thị trường máy tính cá nhân, Sony sẽ dấn thêm một bước trong đại kế hoạch cải tổ khi tách mảng TV thành một đơn vị hạch toán và kinh doanh độc lập với Tập đoàn mẹ. Nước cờ này sẽ được tiến hành trước tháng 7/2014. Lí do là những khoản thua lỗ ngày càng lớn từ thị trường TV đã khiến cho Sony mất khả năng cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng khác như Apple và Samsung.

Cụ thể, mảng TV của Sony liên tục thua lỗ suốt 9 năm tài khóa gần nhất, với tổng mức lỗ đã lên tới 7,5 tỉ USD (761,9 tỉ yên). Năm cuối cùng mà Sony gặt hái được lợi nhuận từ thị trường truyền thống này là 2004, còn năm nay, hãng dự kiến sẽ lỗ tiếp 25 tỉ yên nữa.

Không chỉ vậy, Sony còn thông báo kế hoạch cắt giảm 5000 nhân sự từ nay đến tháng 3/2015 và tiết kiệm 100 tỉ yên (988 triệu USD) mỗi năm từ các khoản chi cố định. Những nhân sự bị tinh giảm được chia đều cho cả hai mảng TV và PC.

Với việc tốn thêm chi phí cải tổ, trong khi hai mảng kinh doanh cốt lõi là di động và giải trí gia đình không đạt được kết quả như kì vọng, Sony tiếp tục gây thất vọng cho giới đầu tư khi dự đoán hãng này sẽ lỗ tới 1,1 tỉ USD trong năm tài khóa 2013-2014, khóa sổ vào tháng Ba tới. Trước đó, hãng này từng dự đoán năm nay sẽ lãi ròng được khoảng 30 tỉ yên, tương đương 350 triệu USD.

Hãng cũng chính thức xác nhận sẽ bán lại thương hiệu máy tính Vaio cho quỹ Japan Industrial Partners. Quỹ này sẽ lập riêng một công ty để tiếp quản mảng PC từ Sony, song Sony sẽ vẫn giữ khoảng 5% cổ phần ở công ty mới.

Việc Sony từ bỏ thị trường PC được cho là để hãng có thể rảnh rang dồn sức kinh doanh smartphone, song những số liệu trong 9 tháng gần đây cũng cho thấy, doanh số smartphone của Sony không thật khả quan như mong đợi.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (0)