Ảnh: Slashdot.

Chất lượng cũng như độ bảo mật của các phần mềm nguồn mở đang được cải thiện một cách nhanh chóng, nghiên cứu mới nhất của hãng Covertity cho biết. Bản báo cáo Scan Report on Open Source Software 2008 đã tiến hành phân tích trên 55 triệu dòng mã thuộc 250 ứng dụng nguồn mở thông dụng, bao gồm cả Linux và Apache.

Cuộc nghiên cứu diễn ra trong suốt 2 năm qua, dưới sự tài trợ của Dự án Phát triển nguồn mở của Chính phủ Mỹ.

Sử dụng công cụ phân tích mã nguồn mở Prevent, Coverity nhận thấy tỷ lệ lỗi và lỗ hổng bảo mật bên trong phần mềm nguồn mở đã giảm tới 16% so với thời điểm năm 2005.

"Điều này đồng nghĩa với việc hơn 8500 lỗ hổng đã bị xóa sổ", Coverity cho biết.

"Những hành vi như sử dụng tùy tiện trước khi chạy thử và kiểm tra các tác dụng phụ ngày càng ít đi".

Kết luận của bản báo cáo dường như hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ thông thường, rằng những dự án nguồn mở với sự tham gia của đông đảo cộng đồng thường hay sơ sểnh và hớ hênh về mặt bảo mật.

"Chất lượng viết mã và độ an toàn của các dự án nguồn mở đã được nâng cao một cách rõ rệt. Điều này cho thấy cộng đồng nguồn mở thực sự tâm huyết và nỗ lực trong việc tạo ra những phần mềm có độ ổn định và thống nhất cao", chuyên gia David Maxwell của Coverity nhận định.

"Trong vòng 2 năm qua, đã có gần 10 tỷ dòng mã được viết ra, trong khuôn khổ 14.238 dự án nguồn mở. Tuy nhiên, chúng tôi chỉ lựa chọn những dự án phổ biến và có nhiều người dùng nhất để phân tích mà thôi".

(Theo VietNamNet/VNUnet)




Bình luận

  • TTCN (8)
Hải Nam  30904

Nên nhớ bản đánh giá này chỉ dựa trên 250 phần mềm được coi là phổ biến nhất mà thôi. Đừng nghĩ là một cái OSS do 1-2 người nào đó viết là bảo mật nhé. Dùng nguồn mở cũng phải chọn lọc một chút.

Đại Hùng

*_*

Tất nhiên theo bạn Nam , phải có chọn lọc , nhưng chọn lọc thì cái gì cũng phải chọn lọc :D, 250 phần mêm là đủ rồi Mình xài HDH windown , nhưng biết đâu 2 -3 năm nửa , mình tại xài Linux , mình nghĩ 2-3 năm nửa , Linux chẳng thua windown bao nhiêu về mọi mặt , hiện tại Linux bảo mật và ít lổi hơn windown ,
Ở việt nam tiêu biểu cho Unikey, không phải cái gì miển phí cũng tốt cả ...
Đối với mình windown=Linux=5k Big Grin

đó là ý kiến của mình .

Hải Nam  30904

Chọn lọc 250 phần mềm tốt nhất nó hẹp hơn nhiều. Trong 250 phần mềm đó chắc gì có đến 20 cái là bạn đang sử dụng. Nói riêng Linux, trong 250 cái đấy chắc có đến tầm chục cái distro được coi là phổ biến. Cài đặt một cái Linux mặc định cũng kèm theo 20 phần mềm được coi là phổ biến. Rồi rất nhiều cái mà người dùng thông thường không dùng (Apache là một thí dụ, PureFTP, ProFTP, FileZilla server 3 đứa này chắc cũng không mất vé...) Thí dụ ở đây có danh sách 13.000 dự án nguồn mở http://bit.ly/bO99FK Rất tiếc tôi không có danh sách 250 phần mềm được chọn đó để xem họ chọn lựa thế nào, và xem họ kiểm tra bằng cách nào.

Minh Linh

@Đại Hùng:
Trước hay sau gì thì VN cũng phải thắt chặt bản quyền. mình nghĩ, ít thì 3-5 năm nữa, nhiều thì khoảng 10 năm, không thể cứ "giả vờ" mãi thế này được. Còn M$ sẽ thắt chặt cơ chế chống dùng chùa (mới đây Vista đang làm chặt hơn XP rồi)

Đến lúc đó, có thể bạn phải đối diện với lựa chọn: Muốn dùng Windows: phải mua. Nếu dùng Linux: tải về hoặc mua đĩa cài giá rẻ.

Vậy bạn chọn thế nào? Tôi thì bắt đầu học dùng Linux với Ubuntu :), nhưng vẫn phải cài song song. (Win đang dụng xịn có bq hẳn hoi (do theo máy), nhưng những cái phụ thì...)

Hải Nam  30904

Phần mềm nguồn mở (hoặc miễn phí) có trên cả Linux lẫn Windows mà. Có thể đọc một số bài gần đây trên TTCN để thấy điều đó. Giờ chỉ có Windows + MS Office là khó thay thế nhất thôi.

Dùng lậu nó thành thói quen, ai bảo là dùng Linux thì chắc chắn không dùng phần mềm lậu ? Bạn cài Ubuntu vào, khi cần tính toán, mô phỏng cần phải dùng MATLAB thế là phải cài bản lậu vào (Scilab và Octave không đáp ứng được bạn).

Còn chuyện 5k. Nếu 10 năm nữa (chỉ "nếu" thôi nhé), bạn phải mua Windows với giá 100 USD thay vì 5k, thì liệu lúc đó lương tháng của bạn chỉ là 300 USD như hiện nay hay lên đến 3000 USD rồi ? Mà biết đâu khi đó MS Office miễn phí rồi cũng nên Smile

¡i Hùng

Mình nghĩ cntt càng phát triển , càng dể xài đồ lậu , Nếu phải bắt buộc mua Window và không cần ứng dụng nhiều , mổi người mổi công việc , công việc của tôi là chỉ sử dụng 3-5 phần mềm là hết đát, Lúc đó Linux chắc sẽ đáp ứng được điều đó , như Unikey chẳng hạn , ai bảo nó kém hơn Vietkey .Hiện giờ có rất nhiều công cụ miển phí (đối với mình nó cũng như pm mà nguồn mở), với mọi ứng dụng , nó ko bằng bản thương mại nhưng cũng tốt chán ..
Trong tương lai , tiền bán phần mêm chưa chắc bằng tiền quảng cáo cho mổi ứng dụng tải về , đợi đến khi MSOF miển phí lúc đó đã có phần mềm MS TTCN chẳng hạn , hiện giờ như công cụ văn phòng chẳng hạn , apple , google đang đe doạ MS đấy , vài năm nửa nó sẽ bắt kịp thôi ....

¡i Hùng

quen dùng là hiện giờ , hiểu biết nguyên tắc sử dụng phần mềm thì cái nào cũng giống nhau..:D

Minh Linh

@Hai Nam: Bạn lạc quan quá ^^, mình cũng hi vọng có lương cao như thế để dùng phần mềm xịn liên tục (mà thế giới không lạm phát để giá nó vẫn ở 100USD^^). Nhưng thực sự thì như iiHùng nói: Chỉ cần dùng vài phần mềm cho công việc chính. Thú thực là thời trước đây nghịch liên tục, cài liên tục nên cũng hay lỗi, hay dùng nhiều. Bây giờ đi làm bận tối mũi, lại phải kiêm cái blog mà cập nhật hàng ngày nên chẳng có thời gian đâu. Kiếm được cuốn tự học Linux trong 24 giờ mà mình cứ nghĩ là phải 24 ngày chưa chắc đã biết 1/24 nó ^^