Ngày 11/2, nhóm chuyên gia bảo mật của Kaspersky Lab công bố phát hiện "The Mask" (hay còn gọi là Careto), một mối đe dọa tiên tiến dựa trên ngôn ngữ Tây Ban Nha đã tham gia vào các hoạt động gián điệp mạng toàn cầu ít nhất kể từ năm 2007.

“The Mask” được xây dựng vô cùng tinh vi, bao gồm một phần mềm độc hại, một rootkit, một bootkit, phiên bản Mac OS X và Linux và có thể gồm cả phiên bản dành cho Android và iOS (iPad/iPhone).

Đối tượng chính The Mask nhắm đến là các cơ quan chính phủ, cơ quan ngoại giao và các đại sứ quán, các công ty dầu khí và năng lượng, các tổ chức nghiên cứu và các nhà hoạt động xã hội. Nạn nhân của cuộc tấn công này đã được tìm thấy ở 31 quốc gia trên toàn thế giới - từ Trung Đông và châu Âu đến châu Phi và châu Mỹ.

Mục tiêu chính của những kẻ tấn công nhằm thu thập dữ liệu nhạy cảm từ các hệ thống bị lây nhiễm, bao gồm các tài liệu văn phòng, các chìa khóa được mã hóa, cấu hình VPN, các chìa khóa SSH (như một phương tiện xác định một người dùng đến một máy chủ SSH) và các tập tin RDP (được sử dụng bởi Remote Desktop Client để tự động mở một kết nối đến máy tính chỉ định trước).

Theo báo cáo phân tích của Kaspersky Lab, chiến dịch The Mask dựa trên các email lừa đảo có chứa các liên kết đến một trang web độc hại (spear-phishing emails). Các trang web độc hại chứa một số lỗ hổng được thiết kế để lây nhiễm sang các khách truy cập, tùy thuộc vào cấu hình hệ thống.



Bình luận

  • TTCN (0)