Google đang theo dõi những hiệu ứng thay đổi khí hậu trong một dự án hợp tác với chính phủ Anh. Google cung cấp hai "lớp" dưới dạng file KML giúp người sử dụng theo dõi sự thay đổi khí hậu thông qua màu sắc và các kí hiệu đánh dấu trên bản đồ.

Một lớp lấy dữ liệu từ Met Office (trung tâm nghiên cứu thời tiết hàng đầu của Anh) dự báo sự thay đổi nhiệt độ đến năm 2099.

Một lớp khác phát triển bởi British Antarctic Survey (Trung tâm khảo sát Nam cực) trình diễn sự "rút lui" của các khối băng Nam cực từ năm 1950, và cung cấp dữ kiện về thay đổi khí hậu.

Để theo dõi sự kiện trên, trước tiên cần phải tải về Google Earth. Sau đó tải file KML này về.

Dùng Google Earth mở file KML ra, quả địa cầu sẽ được thể hiện bằng những màu sắc và kí hiệu đặc trưng. Có thể click lên các biểu tượng trên bản đồ để biết thêm thông tin về cuộc sống con người bị ảnh hưởng bởi thời tiết thế nào.

Điều chỉnh thang thời gian ở góc trên có thể đưa chúng ta về những năm 1950 hay những dự báo của năm 2099.

Ảnh
Phía Bắc bán cầu năm 2008
Ảnh
Và dự báo 50 năm sau. Vùng thay đổi nhiệt độ nhiều nhất (kí hiệu màu đỏ) là Bắc cực.
Ảnh
Click vào các icon trên bản đồ để xem các câu chuyện về cuộc sống con người bị ảnh hưởng bởi khí hậu như thế nào

Đây là ý tưởng của thủ tướng Anh Gordon Brown tại hội nghị Google Zeitgeist. Với mong muốn giúp mọi người hiểu được ý nghĩa của sự thay đổi khí hậu, nó tác động tới cuộc sống con người như thế nào. Và chúng ta có thể huy động lực lượng để chống lại những thay đổi xấu.

Minh Đạt (tổng hợp từ CNET, VNUnetGoogle)



Bình luận

  • TTCN (0)