Nghiên cứu mới không cho thấy tác hại của điện thoại di động lên sức khỏe - ảnh The Telegraph

Kết quả trong chương trình nghiên cứu qui mô lớn ở Anh cho thấy không có bằng chứng về bất cứ nguy cơ gây hại nào cho sức khỏe từ việc sử dụng điện thoại di động.

Sau 11 năm nghiên cứu, GS David Coggon, chủ nhiệm Chương trình Nghiên cứu Viễn thông Di động (MTHR) và cộng sự đã trình bày báo cáo mà theo họ là cuối cùng và đầy đủ. Báo cáo cho rằng điện thoại di động và công nghệ liên quan không gây tác hại nào cho sức khỏe - vấn đề vẫn gây nghi vấn trong thời gian qua.

GS Coggon tuyên bố: “Chương trình độc lập này nay đã hoàn tất, chúng tôi không phát hiện bất cứ bằng chứng nguy cơ nào của sóng vô tuyến phát ra từ điện thoại di động hoặc từ các trạm phát sóng đối với sức khỏe. Xin cảm ơn những nghiên cứu mà chương trình này định hướng, chúng ta có thể tin cậy nhiều hơn về sự an toàn của hệ thống viễn thông hiện đại này”.

Theo GS Coggon, trước khi MTHR được triển khai, nhiều nhà khoa học vẫn không chắc chắn về sự an toàn của điện thoại di động, đặt nghi vấn về khả năng dễ dẫn tới nguy cơ bị ung thư của dạng thiết bị này.

MTHR đã được tài trợ 13,6 triệu bảng Anh (khoảng 476,98 tỉ đồng) từ chính quyền Anh và ngành công nghệ viễn thông. Chương trình cũng được sự giám sát của những ủy ban độc lập nhằm bảo đảm không có cơ chế tài trợ nào can thiệp vào kết quả nghiên cứu.

Tuy nhiên, dù có phát hiện lạc quan nói trên nhưng GS Coggon cũng thận trọng khuyến cáo rằng vẫn còn những câu hỏi cần được trả lời về ảnh hưởng của sóng điện thoại di động đến sức khỏe. Ông nói: “Chúng ta ít có lí do để lo lắng hơn nhưng chúng tôi không thể bác bỏ hoàn toàn khả năng có chuyện gì đó xảy ra về lâu dài hoặc có gì đó tế nhị chưa thể hiện trong nghiên cứu cho đến nay”

Theo NLĐ/Telegraph




Bình luận

  • TTCN (0)