Xuất hiện "hoành tráng" và biến mất bất ngờ, Flappy Bird đã thành công trong việc ghi dấu Việt Nam trên sân chơi ứng dụng di động quốc tế.

Câu chuyện cổ tích về chú vịt xấu xí phải chịu bao ghẻ lạnh bỗng hóa thành một con thiên nga lộng lẫy khi trưởng thành của nhà văn nổi tiếng Hans Christian Andersen có lẽ chẳng còn gì quá lạ lẫm đối với bất kì ai trong chúng ta. Những tưởng những điều như vậy chỉ tồn tại trong thế giới cổ tích nhiệm màu thì mới mới đây, Flappy Bird, tựa game đến từ một lập trình viên Việt Nam đã bất ngờ thu hút được đông đảo sự chú ý nhờ sự độc đáo, mới lạ và độ khó đến khó chịu của mình.

Ảnh
Cách chơi đơn giản và độ khó tới "phát cáu" đã khiến Flappy Bird trở thành cơn sốt trong thời gian ngắn.

Flappy Bird chính là minh chứng của “vịt hóa thiên nga” bởi lập trình trò chơi, ứng dụng di động ở Việt Nam vẫn chưa hề có nhiều đất diễn trên sân chơi quốc tế. Không có chi phí quảng bá, không có ông lớn đỡ đầu... thành công của Flappy Bird quả thực khó tin và đến cả cha đẻ của tựa game này Nguyễn Hà Đông cũng phải thừa nhận “phần nhiều là do may mắn”.

Tất nhiên, thành công luôn đi kèm với những ý kiến trái chiều, một số người ủng hộ lập trình viên Hà Đông, số khác thì liên tục bày tỏ thái độ thiếu tích cực khi tỏ ra hoài nghi về việc Flappy Bird có thể leo lên vị trí số 1 các bảng xếp hạng ứng dụng đồng thời cáo buộc “chim vỗ cánh” vi phạm bản quyền nghiêm trọng với hình ảnh “ống nước xanh” trong game Mario và “vay mượn” gameplay của Piou Piou.

Trong khi đó, Nintendo đã khẳng định cho đến thời điểm Hà Đông gỡ bỏ Flappy Bird hãng không đưa ta bất cứ động thái nào về pháp lí và nhiều chuyên gia trong ngành cũng cho rằng sự vay mượn, nhìn từ một khía cạnh, là khó tránh khỏi đồng thời là điều bình thường trong ngành công nghiệp game.

Dù sao đi nữa, chúng ta đã nói quá nhiều về sự thành công của Flappy Bird, phân tích đủ nhiều luận điểm vì sao tựa game này lại bị tác giả gỡ xuống trong khi nó đang gặt hái bộn tiền. Hãy khoan bàn thêm về những điều đó để nhìn lại toàn bộ vòng đời tuy ngắn ngủi nhưng rất kịch tính của “chú chim vỗ cánh” đến từ Việt Nam.

Theo PL&XH



Bình luận

  • TTCN (0)