Việc Sony bán mảng Vaio và chuyển mảng kinh doanh TV vào công ty con được cho là để sẵn sàng "tuyên chiến" với thị trường di động bao gồm smartphone, MTB nhưng hơn cả là công nghệ mặc, theo một phân tích mới đây từ Mashable.

Việc ra mắt một số thiết bị gần đây như SmartWatch hay gần đây, tại CES 2014 như SmartBand với ứng dụng Lifelog được cho là những bước đi mở đầu. Bên cạnh đó, những thiết bị mặc khác dự kiến sẽ tung ra tại MWC 2014 tới đây cũng sẽ là sự "đón đầu xu thế" của hãng điện tử Nhật Bản.

Vậy Sony cần phải làm gì trong thời gian tới?

Ghi dấu ấn ngay lập tức ở thị trường công nghệ mặc (wearables)

Wearables hiện là thị trường tiềm năng đã được báo trước. Theo các nhà phân tích, việc thị trường smartphone và tablet đang có dấu hiệu bão hòa là cơ hợi không thể tuyệt vời hơn để các thiết bị mặc và công nghệ mặc lên ngôi. Bên cạnh đó, doanh số bán hàng của mặt hàng này của Sony không như kì vọng đòi hỏi hãng phải tập trung hơn cho Wearables.

Theo nghiên cứu của IDC trong năm 2013, doanh số smartphone bán ra của Sony hiện xếp ở vị trí thứ 7 toàn cầu, xếp sau cả một hãng ít tên tuổi hơn là Coolpad, với thị phần 3,8% tương đương với khoảng 38 triệu thiết bị. Trong khi đó, doanh số MTB của Sony thậm chí không thể lọt vào top 15 trong Q4/2013 với ít hơn 1% thị trường MTB thế giới.

Trong quá khứ, Sony đã từng đón đầu xu thế với máy cassette, máy nghe nhạc Walkman, máy chơi game PlayStation, TV Trinitron, băng video VHS,... và giờ đây, cơ hội cho wearables lên ngôi bởi Sony là điều hoàn toàn có thể. Tất nhiên là Sony cần phải "nhanh chân" hơn nữa.

"Sony được biết đến như là cái tên đại diện cho sự đổi mới, đón đầu xu thế. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, điều này đã không xảy ra. Nếu họ lấy lại tinh thần để tập trung vào smartphone, đặc biệt là wearables và các thiết bị thông minh khác, họ có thể lấy lại những gì đã mất trong quá khứ", Jack Gold, một nhà phân tích của J. Gold Associates cho biết.

Vẫn phải tập trung cho thị trường di động

Vị trí thứ 7 ở thị trường smartphone không phải là kết quả tồi, khi mà "miếng bánh" này có khá nhiều "đại gia" công nghệ "xâu xé": Apple, LG, Samsung, Lenovo, Huawei,... Tuy nhiên, hãng cần phải "chiến đấu" hơn nữa để giữ thị phần. Có thể lên vị trí đầu tiên là một kì tích nhưng chí ít, Sony vẫn duy trì trong top 10, Ramon Llamas, nhà phân tích của IDC nhận định.

Hiện smartphone của Sony trên thị trường vẫn được đánh giá cao về thiết kế đẹp mắt. Tuy nhiên, từng đó là chưa đủ nếu muốn có doanh số cao hơn. Theo Patrick Moorhead, nhà phân tích thuộc Moor Insight & Strategy, Sony cần ghi dấu ấn nhiều hơn tại nhiều thị trường khác nhau. Tại Mỹ, hiện T-Mobile là nhà cung cấp điện thoại duy nhất với 1 thiết bị duy nhất là Xperia Z1s. Mặc dù hãng có bán thêm Xperia Z1 trên website của mình tại thị trường này nhưng tất nhiên, đó là chưa đủ cho thị trường rộng lớn này.

Đồng tình với Moorhead, Llamas cũng cho rằng Sony nên hợp tác với 2 nhà mạng lớn nhất nước Mỹ là Verizon và AT&T để tăng doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, việc giảm giá hoặc có những ưu đãi cho người dùng. Hiện tại, thậm chí rất nhiều người Mỹ đang sử dụng TV, máy chơi game của Sony những chưa biết tới smartphone của hãng này.

Chiến đấu với Samsung

Theo số liệu từ IDC, Samsung hiện là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới với 31% và rất khó để Sony có thể "làm nên chuyện" trong tương lai gần. Theo Carolina Milanesi, nhà phân tích của Kantar Worldpanel, cách duy nhất để Sony có thể vượt lên Samsung là tập trung vào trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, hiên hãng điện tử Hàn Quốc đang làm rất tốt điều này và Sony cần phải tận dụng "kinh nghiệm" từ quá khứ của mình mới có thể đấu với Samsung.

Khoan tính đến chuyện lâu dài, trước mắt, Sony cũng phải "đấu" với loạt thiết bị mới từ Samsung như Galaxy S5 chuẩn bị ra mắt ở thị trường smartphone, Galaxy Gear 2 ở thị trường smartwatch và cả ở thị trường MTB bởi có thể sắp tới đây, tại MWC 2014, hãng điện tử Hàn Quốc sẽ tung loạt sản phẩm mới.

Ngoài ra, hãng cũng sẽ phải chiến đấu với hàng loạt tên tuổi khác như Apple, LG, Huawei,.... Do đó, chặng đường phía trước của Sony là rất khó khăn!

Theo PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)