Một tổ chức nghiên cứu của Anh vừa đưa ra kết luận cuối cùng cho thấy sử dụng điện thoại di động không gây hại cho sức khỏe.

Sau 11 năm nghiên cứu, chương trình nghiên cứu lớn nhất Anh về sức khỏe và viễn thông di động (MTHR) đã xuất bản báo cáo cuối cùng về vấn đề này.

Theo đó, không có bằng chứng nào cho thấy điện thoại di động đe dọa tới sức khỏe con người hay liên quan đến tỉ lệ người mắc bệnh ung thư ngày càng cao. Ngoài ra, MTHR cũng chỉ ra tiếp xúc với sóng di động khi mang thai không phát sinh nguy cơ ung thư ở trẻ nhỏ.

Giáo sư David Coggon, Chủ tịch MTHR, cho biết: “Khi chương trình MTHR được triển khai, có nhiều điểm nghi vấn về rủi ro đối với sức khỏe từ điện thoại di động và công nghệ liên quan.

Chương trình này đã hoàn thành, bất chấp nghiên cứu toàn diện, chúng tôi không tìm ra bằng chứng về tổn thương từ sóng radio do điện thoại hay trạm di động phát ra”. Ông cũng cảm thấy tin tưởng hơn về mức độ an toàn của hệ thống viễn thông hiện đại. Chương trình nghiên cứu MTHR trị giá 13,6 triệu bảng Anh được gây quỹ bởi chính phủ Anh và toàn ngành viễn thông.

Chương trình được một ủy ban độc lập giám sát để bảo đảm không cơ quan gây vốn nào tác động đến kết quả cuối cùng của nghiên cứu. Dù kết quả khả quan, Giáo sư Coggon vẫn cảnh báo còn tồn tại một số câu hỏi về ảnh hưởng của điện thoại đến con người trong dài hạn. MTHR đã trích quỹ để mở ra nghiên cứu mới về ảnh hưởng dài hạn khi dùng di động. Nghiên cứu có tên COSMOS sẽ theo dõi 100.000 người dùng di động lâu năm để đánh giá bất kì tác động tiêu cực nào liên quan đến việc sử dụng thiết bị này.

Theo Nhân dân/Telegraph



Bình luận

  • TTCN (0)