Ảnh: Xihuanet.

Đây không phải là lần đầu tiên bọn tội phạm mạng lợi dụng các thảm kịch và sự kiện thu hút đông đảo sự chú ý của dư luận để phát tán thư rác với quy mô lớn.

Theo cảnh báo mới nhất của Cục Điều tra Liên bang Mỹ, người dùng nên hết sức thận trọng với một làn sóng thư rác mới với nội dung:

"Kêu gọi quyên tiền giúp đỡ các nạn nhân của trận động đất kinh hoàng diễn ra hồi đầu tuần trước ở Tứ Xuyên, Trung Quốc".

"Những bức email lừa đảo này sử dụng logo giả mạo của nhiều dịch vụ thanh toán trực tuyến có tiếng để đánh lừa nạn nhân.

Chúng cũng hứa hẹn sẽ "tặng các kỳ nghỉ miễn phí" cho ai hảo tâm quyên góp nhiều tiền nhất", FBI cho biết.

Trước đây, FBI từng phát hiện nhiều vụ lừa đảo lợi dụng thảm họa kiểu này, như Cơn bão Katrina, vụ xả súng tại Đại học Công nghệ Virginia và nhất là vụ tấn công 11/9 tại Mỹ.

Trận động đất mạnh 7,9 độ richter tấn công Trung Quốc vào ngày 12/5, ở độ sâu 10km so với mặt đất nên gây ra hậu quả kinh hoàng.

Hơn 41.000 người được xác nhận đã chết sau thảm họa này, cùng với hàng trăm nghìn người khác bị thương.

Trục lợi từ thảm họa 

"Một điểm đáng lưu ý trong đợt thư rác này là spammer đã tạo ra rất nhiều email dài, có nội dung hết sức thương cảm.

Chúng ẩn dưới những tiêu đề như "Làm ơn hãy giúp chúng tôi" hay "Bạn chính là niềm hy vọng cuối cùng của tôi", Giám đốc bảo mật Sam Masiello của MX Logic cho biết.

Một khi nhận được phúc đáp của nạn nhân, spammer sẽ cố gắng sắp xếp một cuộc chuyển tiền bằng mọi giá.

"Chúng tôi phát hiện được hàng ngàn email "Động đất" mỗi giờ. Nhiều bức còn chứa cả file đính kèm dạng Word nguy hiểm. Chúng sẽ cài đặt phần mềm trái phép trên máy tính nạn nhân", ông Masiello cho hay.

Ngoài ra, theo báo chí, bọn tội phạm mạng cũng đã hack thành công website của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc và lập ra một tài khoản ngân hàng ảo để "rút ruột" tiền cứu trợ.

"Hiện tượng này xảy ra mỗi khi có một thảm kịch mới. Về mặt con người, tôi hy vọng bọn tội phạm mạng sẽ không làm thế. Nhưng lý trí của tôi lại biết chắc rằng bọn chúng sẽ ra tay", Masiello kết luận.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)