Website của Sở Nông nghiệp - PTNT tỉnh Hậu Giang vừa được phát hiện có chứa nhiều nội dung đồi trụy và đường link tới web sex nhiều khả năng có lỗi về bảo mật.

Chiều ngày 17/2/2014, nhiều người phát hiện trong mục Hỗ trợ kĩ thuật (về trồng trọt chăn nuôi...) của website http://sonongnghiep.haugiang.gov.vn có nhiều đường link giới thiệu phim sex và nội dung đồi trụy.

Các nội dung và đường link dẫn tới các web sex này nằm trong mục diễn đàn của website Sở Nông nghiệp Hậu Giang, được đưa lên dưới dạng các chủ đề bàn luận (thread) từ khoảng 1h sáng ngày 15/2, nhưng đến sáng 17/2 mới bị phát hiện.

Trao đổi với VietNamNet, một chuyên gia công nghệ (đề nghị không nêu tên) cho biết: "Căn cứ theo thời gian post các chủ đề có nội dung sex trong diễn đàn, có thể thấy thời điểm đưa các chủ đề này lên khá sát nhau, (từ 12h44p sáng đến 1h11p sáng đã đưa 4 chủ đề) bởi cùng một thành viên có tên đăng nhập là "nói chuyện". Điều này cho thấy nhiều khả năng người sử dụng account "nói chuyện" đã giành được quyền xuất bản các chủ đề trong diễn đàn và lén đưa lên các nội dung sex nhằm mục đích nào đó".

Rất có thể phần diễn đàn website của Sở Nông nghiệp Hậu Giang sử dụng bộ phần mềm nguồn mở miễn phí nhưng không cập nhật các bản sửa lỗi thường xuyên nên có lỗ hổng. Chỉ cần dùng các thủ thuật khai thác lỗi đơn giản, hacker cũng có thể khai thác những lỗ hổng này để giành quyền post nội dung lên.

Đây là dạng lỗi khá phổ biến ở các website sở ban ngành, do đơn vị xây dựng website theo hợp đồng kiểu "mua đứt bán đoạn", không bao gồm hoạt động bảo trì, nâng cấp hệ thống thường xuyên mà chỉ bàn giao quy trình vận hành lại cho đội ngũ kĩ thuật của đơn vị sở ban ngành.

Từ lâu, một số website và diễn đàn của Việt Nam cũng đã sử dụng thủ thuật tăng lượng truy cập bằng cách đưa một số từ khóa và đường link liên quan đến nội dung sex để khi người dùng tìm kiếm nội dung sex trên Google sẽ hiển thị kết quả có website đó. Tuy nhiên, với một website có tên miền .gov.vn của đơn vị hành chính như của Sở Nông nghiệp Hậu Giang thì người quản trị kĩ thuật sẽ không áp dụng thủ thuật này vì không bị sức ép về tăng lượng truy cập website.

"Một khả năng khác là chính nhân viên vận hành website cố tình đưa các nội dung sex lên, có thể vì bức xúc cá nhân hoặc muốn gây tổn hại uy tín cho cá nhân nào đó hay tập thể bộ phận kĩ thuật vận hành website này", vị chuyên gia công nghệ nhận định.

Hiện tại, toàn bộ website của Sở Nông nghiệp Hậu Giang đã được hạ xuống, khi truy cập vào http://sonongnghiep.haugiang.gov.vn sẽ xuất hiện thông báo lỗi Not Found, dù máy chủ của website này tại địa chỉ IP 123.30.75.94 vẫn bật và có kết nối với Internet.

Trước đó, vào tháng 7/2011, một số website sở ban ngành của tỉnh Trà Vinh cũng bị một nhân viên kĩ thuật có tên Phan Ngọc Quan (nguyên cán bộ Cổng thông tin điện tử thuộc Sở TT-TT Trà Vinh) xâm nhập và đưa lên các nội dung sex để... chứng tỏ trình độ công nghệ.

Ngày 27/2/2012, TAND tỉnh Trà Vinh đã mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt Phan Ngọc Quan 2 năm tù về tội truy cập bất hợp pháp vào mạng máy tính, mạng viễn thông của người khác.

Theo VietnamNet




Bình luận

  • TTCN (0)