Sự phát triển lên 4G Ảnh: NTT DoCoMo.

Sau những tháng lo lắng về tương lai của các mạng WiMAX, Clearwire và Sprint đã có được 3,2 tỉ USD đầu tư từ Google, Intel và một nhóm các nhà khai thác mạng cáp. Mạng 4G của Mĩ dường như chắc chắn sẽ được triển khai sau một kế hoạch một hoặc hai năm nữa. Theo dự tính của Clearwire sẽ có từ 1/3 đến một nửa dân ở Mỹ sẽ dùng WiMAX vào năm 2010, thời điểm bắt đầu triển khai LTE.

Khung thời gian này đã đặt ra một câu hỏi là liệu các nhà khai thác khác có phải nhanh chóng lên kế hoạch cho LTE để theo kịp các mạng của Clearwire ? Câu trả lời từ hai nhà đại diện hiệp hội không dây đang khai thác mạng 3G là không. Theo ông Perry LaForge - giám đốc điều hành của Nhóm phát triển CDMA và Chris Pearson - chủ tịch 3G Mĩ, thì HSPA của AT&T và EV-DO Rev. A của Verizon Wireless có thể theo kịp các dịch vụ di động cung cấp bởi Clearwire (nếu đó không phải là một công nghệ WiMAX nhanh hơn).

Mặc dù các kết nối kiểu-DSL do Clearwire cung cấp không thể bao phủ mạng 3G, nhưng các thiết bị cầm tay, máy nghe nhạc số và máy quay camera lại có thể. Ngay cả dịch vụ băng rộng phổ biến nhất là kết nối Internet cho laptop, thì các mạng 3G đã triển khai từ nhiều năm nay. Hệ thống thiết bị 3G đã được thiết lập nhiều hơn, EV-DO và HSPA có mặt trên laptop và trên cả máy đọc ebook, trong khi WiMAX đang bị giới hạn dưới dạng những card kết nối không dây.

Thành công rộng lớn của WiMAX gần như chắc chắn không đủ mạnh để làm cho Verizon Wireless và AT&T có thể thay đổi kế hoạch triển khai 4G của họ trong ngắn hạn. 3G có thể đối đầu WiMAX trong vài năm tới, và đến khi thế hệ kế tiếp của WiMAX được triển khai thì đó cũng là lúc LTE sẵn sàng.

Có người cho rằng WiMAX nhanh hơn 3G, nhưng Pearson phản bác điều này. Công nghệ đa ăng-ten (MIMO) của WiMAX đúng là nhanh hơn HSPA, nhưng một khi UMTS phát triển, công nghệ này cũng có kiến trúc đa ăng-ten và điều chế bậc cao hơn, cung cấp đường xuống 42 MB/s so với 46 MB/s như của WiMAX. AT&T có nói họ sẽ triển khai HSPA+ nhưng chưa đưa ra thời điểm. Theo Peason thì với việc HSPA+ đã được thử nghiệm, nó sẽ được triển khai vào năm 2010.

Ông kết luận: “Bạn cần so sánh táo với táo. Mọi thứ WiMAX đem lại sẽ được AT&T và Verizon đem lại [nhưng không phải nhờ HSPA].

Trần Đạt (theo TelephonyOnline)



Bình luận

  • TTCN (0)