Ảnh: CNET.

Gã khổng lồ phần mềm tuyên bố sẽ khai trương một dịch vụ tìm kiếm "hoàn tiền" mới tinh, theo đó, người dùng sẽ được chiết khấu phần trăm nếu như mua hàng thông qua công cụ tìm kiếm Windows Live của hãng.

Hấp dẫn

Đây được coi là nỗ lực mới nhất của Microsoft trong việc thu hút người dùng đến với công cụ tìm kiếm trực tuyến của hãng - vốn đang thua xa hai đối thủ Google và Yahoo về thị phần.

"Chương trình hoàn tiền sẽ là động lực thuyết phục để bạn sử dụng công cụ tìm kiếm Live Search", Chủ tịch Bill Gates tuyên bố tại cuộc hội thảo quảng cáo Advance 08 do Microsoft vừa tổ chức.

Trong mắt Microsoft, tìm kiếm trực tuyến chính là sứ mệnh "xương sống" để có thể gây dựng hãng thành một "đại thế lực về quảng cáo trực tuyến".

Với việc đặt quảng cáo dạng text bên cạnh kết quả tìm kiếm, Google đã trở thành quán quân thị trường quảng cáo web với doanh thu và lợi nhuận khổng lồ suốt nhiều năm qua.

Khi người dùng tìm kiếm thông tin/hình ảnh về một sản phẩm nào đó bằng Windows Live, họ cũng sẽ nhận được đường link dẫn tới các website đang bán mặt hàng đó.

Trong trường hợp người dùng đồng ý mua sản phẩm từ website thương mại điện tử, họ sẽ được hoàn tiền theo tỷ lệ từ 2 - 11,5%, tùy theo chính sách của từng cửa hàng cụ thể.

Để tham gia chương trình này, trước hết người dùng phải đăng ký một tài khoản Windows Live CashBack (miễn phí) http://search.live.com/cashback.

Khoản tiền hoàn trả sẽ được chuyển cho người mua sau 60 ngày, để đảm bảo rằng sản phẩm mua rồi không bị trả lại cửa hàng.

Theo lời Bill Gates, trong giai đoạn đầu, Microsoft sẽ hợp tác với hơn 700 hãng bán lẻ như eBay, Barnes & Noble, Sears và Home Depot để triển khai dịch vụ.

Nhà quảng cáo được lợi

Đối với nhà quảng cáo, Microsoft sẽ áp dụng mô hình thanh toán mới là: Trả-tiền-theo-số-lượt-mua hàng.

Điều này có nghĩa là: chỉ khi nào quảng cáo dẫn tới một thương vụ mua bán thành công, nhà quảng cáo mới phải trả tiền cho Microsoft.

Để so sánh, mô hình "trả tiền theo số lượt click" hiện nay buộc nhà quảng cáo phải thanh toán cho bất cứ cú nhấp chuột nào vào đường link tài trợ, xuất hiện bên cạnh từ khóa tìm kiếm.

"Nếu bạn nắm được thông tin về người dùng cũng như thói quen lướt web của họ, bạn sẽ làm tốt hơn việc cung cấp dữ liệu mà họ thực sự quan tâm", Gates nói.

"Chúng tôi đang bước vào một giai đoạn mới, khi công nghệ tìm kiếm của Microsoft thay đổi một cách đáng kể".

Tham vọng cải thiện thị phần trên thị trường tìm kiếm web đã thôi thúc Microsoft ngỏ lời mua lại Yahoo hồi đầu tháng 2 vừa qua.

Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng đàm phán bất thành, Microsoft đã quyết định rút lại lời đề nghị trị giá 47,5 tỷ USD của mình.

Đến hôm Chủ nhật vừa qua, Microsoft đột ngột thông báo đang "thỏa thuận lại với Yahoo về một phương án hợp tác khác", thay cho ý định thâu tóm toàn bộ lúc đầu.

Một nguồn tin giấu tên cho hay Microsoft muốn mua lại bộ phận kinh doanh tìm kiếm của Yahoo. Tuy nhiên, đại diện cả hai hãng đều từ chối bình luận về thông tin này.

Vẫn lình xình với Yahoo

Cũng trong dịp này, Microsoft còn khai trương cả Live Search Farcast, một dịch vụ dựa trên công nghệ "Dự đoán giá vé máy bay" mà hãng mua được từ website du lịch Farecast hồi tháng 4.

Ý định của Microsoft là cung cấp luôn một dịch vụ hoàn tiền cho những ai mua vé thông qua công cụ tìm kiếm Live Search.

Theo giới phân tích, việc Microsoft đổi ý bất ngờ cho thấy Giám đốc điều hành Steve Ballmer đang khá bế tắc trong việc tìm ra giải pháp khả thi để sớm thu hẹp khoảng cách với đại địch Google.

Cách đây vài tuần, Bill Gates từng tuyên bố hùng hồn là "đã đến lúc gạt Yahoo vào quá khứ để tập trung cho các chiến lược độc lập".

Ngay cả Steve Ballmer cũng khẳng định "Chiến lược web của Microsoft không phụ thuộc vào Yahoo". Nhưng dường như thực tế lại diễn biến hoàn toàn khác với những điều họ nói.

Bước ngoặt của thương vụ Micro-hoo đình đám là việc nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn đe dọa sẽ xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát, nhằm hất cẳng toàn bộ ban giám đốc 10 người hiện nay của Yahoo.

Ông Icahn cho rằng Ban giám đốc đã hành xử quá thiếu trách nhiệm và vô lương tâm khi đàm phán với Microsoft, vì thế, ông dự định sẽ lập ra một Ban giám đốc mới trong cuộc họp cổ đông Yahoo thường niên tới đây.

Nếu thành công, Icahn sẽ nối lại đàm phán với Microsoft về chuyện "bán mình". Nhưng theo một nguồn tin thân tín với Icahn, dường như nhà tỷ phú 73 tuổi này không hài lòng cho lắm với quyết định mới nhất của Microsoft.

(theo VietNamNet/AP, Reuters)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Hoành tráng đây. Microsoft tận dụng sức mạnh tài chính của mình để tấn công Google, nhưng cũng có thể họ chẳng mất đồng nào, thậm chí có lời. Nhưng liệu chiêu thức này có đem lại nhiều hiệu quả không ? Trước giờ cũng đâu có ai mua hàng bằng Google.