Thông qua việc “mai mối” của Trung tâm chuyển giao công nghệ Trung Quốc – ASEAN, một số công ty đã đạt được thành tích sơ bộ trong việc hợp tác phát hành game ở nước ngoài.

Theo báo cáo từ mạng tin tức Quảng Tây gần đây, người phụ trách của Trung tâm chuyển giao công nghệ Trung Quốc – ASEAN cho biết rằng họ đã giúp đỡ không ít doanh nghiệp game mobile Trung Quốc tiến vào thị trường Việt Nam thành công. Trong năm 2014, trung tâm sẽ tiếp tục thâm nhập để tìm hiểu thông tin về ngành game mobile của mọi quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, nhằm giúp các doanh nghiệp nội địa hiểu rõ hơn về thị trường khu vực đầy tiềm năng này.

Trong lĩnh vực game mobile, các doanh nghiệp Trung Quốc có lợi thế gì? Người phụ trách Trung tâm chuyển giao công nghệ Trung Quốc – ASEAN cho biết, so với các nước phát triển, công nghệ của Trung Quốc có tính năng và chi phí hiệu quả cao, đồng thời lại có sự gần gũi về mặt địa lí, rất thuận lợi cho công tác dịch vụ. Ngoài ra, bối cảnh văn hóa của Đông Nam Á cũng có nét tương đồng với Trung Quốc, do vậy mà những game mobile của doanh nghiệp Trung Quốc phát triển càng dễ được chấp nhận ở thị trường ASEAN.

Trước mắt, Việt Nam là thị trường game mobile chủ lực của các doanh nghiệp Trung Quốc ở khu vực Đông Nam Á. Các sản phẩm mobile “made in china” đa số đều phản ánh đậm phong cách võ hiệp và lịch sử Trung Quốc, và người Việt Nam lại vô cùng quen thuộc với những tác phẩm võ hiệp của các tác giả như Kim Dung và Cổ Long…, do đó họ sẽ không hề gặp rào cản khi chơi những game mobile “made in china”, hơn nữa còn tỏ ra rất thích thú.

Hiện nay, lĩnh vực phát triển game mobile ở Trung Quốc đã bước vào giai đoạn bùng nổ. Thuận theo sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường quốc nội, rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc đã chuyển hướng nhắm sang khu vực Đông Nam Á. Cơ hội dành cho những doanh nghiệp này là ở điều kiện băng thông Internet, trang bị phần cứng ở các quốc gia ASEAN vẫn còn kém Trung Quốc khoảng 1 -2 năm, hay nói cách khác là trong vòng 1 – 2 năm tới, khi mọi điều kiện thiết bị đã đạt đủ, thị trường mobile ở các quốc gia ASEAN sẽ có khả năng tái hiện lại sự bùng nổ như ở Trung Quốc lúc này.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Trung Quốc đang đi trên con đường xuất ngoại cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề như bị đối tác tại Đông Nam Á chèn ép, rủi ro hợp tác quá cao… Với vai trò là 1 cơ quan phục vụ chuyển giao kĩ thuật của chính phủ Trung Quốc đối với ASEAN, trong năm 2013, trung tâm đã tiến hành điều tra và phân tích thị trường mobile ở Đông Nam Á.

Thông qua việc “mai mối” của Trung tâm chyển giao công nghệ Trung Quốc – ASEAN, một số công ty đã đạt được thành tích sơ bộ trong việc hợp tác phát hành game ở nước ngoài. Ví dụ, có 2 công ty phát triển game mobile ở Thành Đô và Bắc Kinh đã kí được thỏa thuận với 1 nhà phát hành game ở Việt Nam trong vai trò là nhà đại lí độc quyền cho các sản phẩm của họ.

Trung tâm cũng đưa ra kiến nghị giúp đỡ 1 số công ty phát triển game mobile thành công ở Tây An tiến hành thâm nhập vào khu vực ASEAN. Trước mắt, họ đang cùng với khoảng 20 doanh nghiệp game Trung Quốc kí kết hợp đồng với các đại lí phát hành ở Đông Nam Á.

Theo Gamek




Bình luận

  • TTCN (0)