Hệ thống mua, phân loại và quản lý chất thải rắn sinh hoạt tự động tại nguồn của đội Milestones thuộc ĐH Bách khoa Hà Nội đã đoạt giải nhất cuộc thi Imagine Cup Việt Nam 2008 và giành quyền dự vòng chung kết thế giới tổ chức tại Paris, Pháp vào tháng 8 tới.

Lễ trao giải cuộc thi do Hội Tin học Việt Nam và Microsoft phối hợp tổ chức đã diễn ra chiều nay tại Hà Nội.

Với mong muốn tạo ra sản phẩm công nghệ thông tin hỗ trợ cho các nhà quản lý môi trường, cũng như tạo diễn đàn cho các doanh nghiệp tìm hiểu về giá cả và đặt các yêu cầu về mua rác thải có thể tái chế, những sinh viên Khoa CNTT đã kết hợp với Khoa Cơ khí, ĐH Bách khoa Hà Nội mong muốn có một giải pháp quản lý rác bằng hệ thống mua và phân loại quản lý chất thải rắn sinh hoạt.

Hệ thống quản lý chất thải tại nguồn

Khi người dân cho rác vào, hệ thống sẽ phân loại rác tại nguồn vào các ngăn, sau đó tính toán, hiển thị và trả tiền cho người dân.

Bước đầu, hệ thống sẽ giải quyết bằng cách dùng tiền xu của Việt Nam. Điều này cho phép giải quyết vấn đề lưu thông và sử dụng tiền xu hiện nay. Hệ thống còn có thể nhận hình thức thanh toán bằng tiền mặt, chuyển vào tài khoản ngân hàng, hoặc đổi một số sản phẩm đơn giản như: nước ngọt, nước khoáng, bánh ngọt…

Hệ thống sẽ gửi thông tin, tình trạng của mình tới một máy chủ (server). Tại đây, hệ thống cài đặt một ứng dụng cho phép xử lý các thông tin như tổng khối lượng rác của hệ thống, khối lượng đã phân loại và chưa phân loại được, ngày giờ thu gom, tình hình tài chính tại các nơi thu gom…tạo ra các báo cáo về tình hình, chu trình rác trong hệ thống. Server này hỗ trợ tối đa các nhà quản lý môi trường trong việc thống kê, kiểm soát và xem các báo cáo về tình hình rác thải. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp đăng ký mua nguyên liệu rác, tham khảo giá cả…

Giải nhì thuộc về nhóm sinh viên Khoa CNTT Đại học Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội với đề án Green Peace Website. Nội dung của đề án tập trung hướng đến việc bảo vệ môi trường khá gần gũi và nhất quán bằng cách tạo sức ảnh hưởng và cầu nối giữa các cá nhân, tổ chức trong cộng đồng theo nhiều kênh.

Giải ba thuộc về dự án Thắp sáng thế giới động vật (Light Up Animals Kingdom) của các bạn sinh viên năm thứ nhất Khoa CNTT Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh.

Hai giải khuyến khích được trao cho các sinh viên của Đại học Cần Thơ với hai đề án: “Cây trồng và hệ thống thông tin môi trường” (Plants & Enviroment Information System) và đề án Điều trị bệnh cho mùa màng và vật nuôi với việc bảo vệ môi trường (Treating diseases of crops and livestocks with environment protection).

Ý kiến BGK

Theo Ban giám khảo, “đề án có ý tưởng độc đáo phát triển trên các nhu cầu thực tế, xây dựng được mô hình áp dụng, liên kết với các khoa các ngành khác ngoài công nghệ thông tin. Đội Milestones của Đại học Bách khoa đã chứng tỏ được sự nhận thức đúng nhu cầu thực tiên của việc áp dụng công nghệ thông tin trong đời sống và trong hoạt động của các ngành nghề khác.”

Nhận xét chung về cuộc thi, Ban giám khảo cho rằng, mức độ nhận thức vấn đề đã theo sát chủ đề cuộc thi là “Ứng dụng công nghệ thông tin để góp phần bảo về và duy trì môi trường lành mạnh và bền vững”. Các đội dự thi đã thể hiện trình độ nhận thức về môi trường hoàn toàn tương đương với các bạn sinh viên trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, một số bài thi mới chỉ dừng ở mức áp dụng các công nghệ internet để cung cấp thông tin, khả năng tương tác đa chiều còn thấp. Thiếu vắng các bài thi sử dụng các công nghệ tự động hóa đang phổ biến trong đời sống hàng ngày hiện nay.

Trong khoảng thời gian từ nay đến 1/7, đội Milestones sẽ có thêm thời gian để hoàn thiện sản phẩm của mình. Tại vòng Chung kết thế giới, các đội tuyển sẽ tranh tài và thuyết trình trong 20 phút bằng tiếng Anh.

Ông Christophe Desriac, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết, năm 2009, Imagine Cup sẽ có chủ đề CNTT với công tác xã hội. Đây là chủ đề rộng, mở ra sáng tạo cho các bạn trẻ Việt Nam và hy vọng sẽ có nhiều ứng cử viên tham gia với các đề án đặc sắc và có ý nghĩa hơn.

(theo NDĐT)




Bình luận

  • TTCN (0)