Trang The Verge mới đây đã tiết lộ một số thông tin rất thú vị liên quan đến Cortana, "cô trợ lí ảo" sẽ được Microsoft tích hợp lên Windows Phone 8.1.

Trước hết, Cortana sẽ thay thế cho chức năng tìm kiếm bằng Bing hiện có trong Windows Phone và được kích hoạt thông qua nút tìm kiếm cứng trên thiết bị. Nó sở hữu tính năng của cả Siri lẫn Google Now, tức là vừa có thể giúp người dùng điểu khiển thiết bị bằng giọng nói, vừa kiêm luôn việc thông báo những nội dung có liên quan đến ngữ cảnh, địa điểm của người dùng. Được biết Cortana sẽ dùng dữ liệu từ các dịch vụ như Bing, Foursquare và một vài cái tên khác để có được "sức mạnh ngữ cảnh" như Google Now.

Nguồn tin cho biết thêm là Cortana sẽ xuất hiện dưới dạng một vòng tròn trên màn hình theo màu giao diện mà bạn đang thiết lập cho hệ điều hành. Mỗi khi Cortana nói, suy nghĩ hay tra cứu thông tin, vòng tròn sẽ nảy lên xuống hoặc có những "cảm xúc" khá nhau tùy thuộc câu hỏi. Tương tự như Siri, Cortana có thể chào, gọi bạn bằng tên cũng như hỏi xem bạn có cần "cô ấy" giúp gì không.

Thông qua việc sử dụng máy thường ngày cũng như các câu đã hỏi, Cortana sẽ biết được nhà và cơ quan bạn ở đâu, bạn thích thứ gì. Vì là "trợ lý" nên Cortana cũng biết khi nào thì email hay tin nhắn có chứa những cụm từ như "hãy gặp nhau lúc 8 giờ tối" và hỏi xem bạn có muốn tạo sự kiện hay nhắc nhớ mới không. Các thông tin khác như thời tiết, chứng khoán, đường đi, cuộc hẹn, thậm chí cả nhạc cũng có thể được Cortana nói cho bạn tùy thuộc vào thời gian, địa điểm. Chế độ im lặng cũng có mặt ở Cortana, giống với "Do Not Disturb" trên iOS. Trong thời gian bạn tắt notification (Quiet Hours), Cortana vẫn có thể báo cho bạn biết khi có cuộc gọi đến từ một số người do bạn chỉ định.

Điểm đáng chú ý của Cortana là tính năng "Notebook" cho phép người dùng Windows Phone kiểm soát chính xác những thông tin nào được chia sẻ với cô trợ lí ảo, ví dụ như dữ liệu vị trí, hành vi, thông tin cá nhân, các ghi chú nhắc nhở cũng như danh bạ. Trong quá trình sử dụng, Cortana sẽ học hỏi nhiều thứ liên quan đến người dùng để dùng cho việc đề xuất nội dung. Tuy nhiên, cô ấy sẽ không lưu lại những thông tin này trong Notebook mà không hỏi sự cho phép từ bạn. Người dùng cũng có thể xóa hoặc chỉnh sửa các thông tin khi cần thiết.

Mặc dù Cortana trong Windows Phone 8.1 sẽ làm được rất nhiều thứ nhưng để tính năng này thật sự thành công, Microsoft sẽ cần mở nó ra cho các bên thứ ba sử dụng. Hãng cũng cần đem Cortana lên Windows và Xbox để mở rộng dịch vụ của mình trong tương lai. Bài thử nghiệm đối với Cortana sẽ là nó hoạt động tốt như thế nào, nó hiểu lệnh được đến đâu. Microsoft từng tích hợp hệ thống điều khiển bằng giọng nói khá tốt vào Xbox, nhưng người dùng lại phải tuân theo những câu lệnh chặt chẽ, trong khi với Cortana thì người dùng có thể nói những câu theo ngôn ngữ tự nhiên. Chúng ta hãy chờ xem sao.

Theo Tinhte/ The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)