Vụ tậu công ty “lính mới tò te” WhatsApp chuyên về tin nhắn di động của Facebook với giá 19 tỉ USD là một nhắc nhở nhãn tiền chuyện các nhà mạng mất biết bao nhiêu là tiền của khi các đối thủ cạnh tranh cho phép người dùng nhắn tin và trao đổi miễn phí.

Những ứng dụng tin nhắn “chùa” như WhatsApp đã làm các nhà cung cấp điện thoại khắp thế giới – từ Vodafone đến America Movil và Verizon – tổn thất tiền cước nhắn tin đến 32,5 tỉ USD trong năm 2013, theo như nghiên cứu của hãng Ovum. Con số này được dự phóng lên đến 54 tỉ USD vào năm 2016.

Khi mà ngày càng nhiều khách hàng chuyển sang smartphone với việc truy cập internet ngon lành cành đào hơn, mọi người đang dựa vào các ứng dụng như WhatsApp nhiều hơn để giao tiếp. Các dịch vụ tin nhắn tức thời đang như diều gặp gió bên ngoài nước Mỹ, nơi mà các nhà mạng của Mỹ bó tay trước việc giới hạn tin nhắn và dữ liệu. Sự nổi lên của các ứng dụng nói trên cung cấp một nguồn giao tiếp rẻ hơn, đặc biệt là giao tiếp giữa các quốc gia khác nhau, hớt tay trên các điện đàm vốn lâu nay là nguồn thu nhập chính của các ông kẹ nhà mạng khắp thế giới.

“Xu hướng điện đàm ăn vào thu nhập đó làm nhiều nước bị thiệt nhiều hơn một số nước khác, và xu hướng ấy sẽ tiếp diễn”, hãng tin Bloomberg dẫn lời Chetan Sharma, một nhà phân tích không dây độc lập ở Issaquah, Washington, trong một cuộc phỏng vấn. “Tác động của tin nhắn/điện đàm miễn phí được cảm nhận trên toàn thế giới. WhatsApp rõ ràng chỉ là phượng trong đám gà thôi”.

Các đại diện của các nhà mạng như Newbury – Vodafone tại Anh, America Movil và Overland Park đã không trả lời trước yều cầu bình luận về tác động của các ứng dụng điện đàm/tin nhắn chùa. AT&T từ chối bình luận.

Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, cho biết trong tuần qua rằng họ đang mua WhatsApp trong một hợp đồng đem lại giá trị cho mỗi người dùng tích cực hàng tháng của họ 42 USD: miễn phí cho năm đầu và 99 cent cho các năm sau đó. WhatsApp hầu như luôn luôn rẻ hơn trong tin nhắn, đặc biệt là xuyên biên giới quốc gia.

Với một sự chạy theo đặc biệt mạnh mẽ ở châu Âu, Ấn Độ và Mỹ Latinh, dịch vụ này nhanh chóng thay thế tin nhắn truyền thống vốn dĩ là phương pháp được ưu ái đối với giới trẻ giữ liên lạc bằng thiết bị di động. Mark Zuckerberg, tổng giám đốc Facebook, cho biết ông kì vọng WhatsApp đạt được hơn 1 tỉ người dùng khắp thế giới trong vài năm tới.

WhatsApp, Rebtel, Viber, KakaoTalk và các dịch vụ khác sử dụng internet để gửi dữ liệu thay vì một mạng điện thoại di động, cho phép người dùng gửi văn bản, tin nhắn đa phương tiện và tin nhắn tiếng nói miễn phí, hoặc gần như thế.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị



Bình luận

  • TTCN (0)