Trong cuộc nói chuyện mới đây tại MWC 2014, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã giải thích về kế hoạch của công ty đối với lĩnh vực di động trong tương lai. Cùng với đó là thương vụ mua lại WhatsApp hồi tuần trước với giá 16 tỉ USD.

Ngay đầu cuộc nói chuyện, người phỏng vấn đã đặt câu hỏi về vấn đề mua lại WhatsApp: “Vài người trong chúng tôi vẫn chưa rõ, tại sao và điều đó có ý nghĩa như thế nào khi Facebook quyết định mua lại WhatsApp?”.

Mark cho biết: “WhatsApp là 1 công ty tuyệt vời và hoàn toàn thích hợp đối với chúng tôi. Đây là ứng dụng hấp dẫn nhất mà tôi từng thấy trên điện thoại di động. Có 70% người dùng đã sử dụng nó mỗi ngày. Có rất ít dịch vụ có thể làm được điều đó và WhatsApp thật sự có giá trị. Chúng tôi muốn liên kết với nhiều công ty khác giống như WhatsApp để có thể kết nối tất cả mọi người trên thế giới lại với nhau."

Tiếp theo, Mark tập trung nói về dự án Internet.org và những ý tưởng ẩn chứa bên trong. Bên cạnh đó, Mark cũng đưa ra nguyên nhân tại sao anh muốn đem Internet giá rẻ hoặc miễn phí đến với tất cả mọi người trên thế giới.

“Không phải ai trên thế giới cũng có thể sử dụng Internet. Số người dùng chỉ mới đạt mức 2,7 tỉ và con số đó tăng trưởng chậm hơn nhiều so với bạn tưởng tượng", Mark lí giải.

Mark cho biết thêm rằng theo anh, sự phát triển của smartphone không kéo theo sự phát triển của kết nối internet: “Có thể nhiều người dễ dàng chi trả số tiền 1500 mỗi năm cho các gói dữ liệu kết nối nhưng đây không phải là con số nhỏ đối với những nước đang phát triển.Tầm nhìn hiện tại của chúng tôi chính là muốn tất cả mọi người trên thế giới đều được kết nối với nhau. Đó không chỉ đơn thuần là những kết nối mà còn là những giá trị khác mà nó đem lại. Theo nghiên cứu của Deloitte, nếu bạn tăng cường kết nối, bạn sẽ tạo ra đươc hàng trăm triệu việc làm và thậm chí là giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ em xuống 7%!”.

Để thực hiện tầm nhìn của mình, ngoài những đối tác hiện có, Mark cho biết Facebook sẽ tìm kiếm và hợp tác thêm với những nhà cung cấp mạng khác trên toàn cầu trong vài năm tới. Trên trang chủ internet.org, dự án được diễn tả là “một sự hợp tác toàn cầu giữa các nhà dẫn đầu công nghệ, tổ chức phi lợi nhuận, các cộng đồng và những chuyên gia để cùng nhau mang internet đến với 2/3 dân số thế giới.”

Theo Mark, một phần trong chiến lược của dự án Internet.org chính là giảm tổng chi phí kết nối Internet, giảm lưu lượng truyền tải dữ liệu. Đồng thời tăng sự hiệu quả trong việc đăng tải quảng cáo.

Sau khi trình bày về dự án Internet.org, Mark quay trở lại với câu hỏi ban đầu về thương vụ mua lại WhatsApp: “Bản thân công ty WhatsApp đã có giá trị hơn 19 tỉ USD. Nếu chúng tôi có thể thực hiện tốt công việc, WhatsApp có thể sẽ phát triển kinh doanh đến mức độ khổng lồ hơn. Hơn nữa, chính WhatsApp sẽ giúp chúng tôi thực hiện được hi vọng kết nối với phần còn lại của thế giới thông qua việc cung cấp các dịch vụ internet giá rẻ thậm chí là miễn phí”.

Mark cũng cho biết thêm về 3 khía cạnh quan trọng để có thể giảm được chi phí truy cập internet. Đầu tiên là giảm thiểu chi phí cơ sở hạ tầng mạng. Thứ 2 là tăng hiệu quả truyền tải dữ liệu và cuối cùng là tăng các dịch vụ giá trị gia tăng để mời gọi thêm nhiều khách hàng.

Theo báo cáo mới đây, thời gian tới WhatsApp sẽ cung cấp dịch vụ gọi thoại miễn phí tương tự như dịch vụ của Skype. Báo cáo còn tiết lộ rằng đầu tiên, Facebook sẽ cung cấp dịch vụ trên cho người dùng Android và iOS. Các phiên bản dành cho BlackBerry và Windows Phone sẽ có mặt trong thời gian tiếp thep. Theo dự kiến thì dịch vụ sẽ chính thức ra mắt vào thời điểm cuối năm nay.

Theo Tinhte/Mashable​




Bình luận

  • TTCN (0)