Kết nối Internet có thể chậm bất thường đến từ rất nhiều lí do như chất lượng tín hiệu từ nhà cung cấp dịch vụ, các thiết bị phần cứng của bạn và thậm chí do cả website bạn đang truy cập.

Khi bạn cảm thấy Internet của mình chậm bất thường, việc xác định rõ nguyên nhân để tìm ra giải pháp là rất quan trọng. Hi vọng các nguyên nhân được liệt kê dưới đây sẽ có thể phần nào giúp bạn tự giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng trước khi liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ của mình.

1. Kết nối Wi-Fi

Trong thực tế, có thể bạn có sở hữu một kết nối mạng mạnh tuy nhiên Wi-Fi router có thể làm giảm tốc độ khá nhiều. Có rất nhiều cách để cải thiện tín hiệu Wi-Fi đã được nêu ra tuy nhiên thì chúng đều dường như không mang lại hiệu quả tối ưu và lâu dài. Vì lí do này, khi chọn sử dụng kết nối Wi-Fi, có lẽ bạn không nên hi vọng quá nhiều vào việc mình sẽ nhận được tốc độ sử dụng như mong muốn.

Dưới đây là những gì bạn sẽ nhận được dưới điều kiện lí tưởng:

- Sử dụng chuẩn 802.11ac: Khoảng 50-80mbps (tốc độ tải xuống), tùy thuộc vào chất lượng kết nối. Trừ khi bạn có một kết nối Internet không vượt quá giới hạn trên thì bạn không cần lo lắng về việc chuẩn kết nối này sẽ làm kết nối của bạn chậm đi.

- Sử dụng chuẩn 802.11n: Khoảng 25-30mbps (tốc độ tải xuống) và sẽ còn giảm hơn nữa nếu kết nối của bạn không đủ mạnh. Theo lí thuyết thì chuẩn này có thể mang lại tốc độ nhanh hơn và một số thiết bị router nhất định có thể đẩy mạnh băng thông bằng các công nghệ như MIMO chẳng hạn nhưng thường thì 25-30mbps là mức phổ biến nhất.

- Sử dụng chuẩn 802.11g: Khoảng 5-15mbps (tốc độ tải xuống). Nếu bạn đang có một kết nối tốt hãy cân nhắc đến việc nâng cấp.

Sau khi nắm rõ được những gì các chuẩn kết nối Wi-Fi khác nhau sẽ mang lại, bạn có thể sử dụng kết nối dây để xem tốc độ mình đạt được là bao nhiêu. Nếu như kết quả tốc độ truy cập từ kết nối dây và kết nối qua tín hiệu từ Wi-Fi router khác nhau quá nhiều, vấn đề này rõ ràng đến từ tín hiệu Wi-Fi.

2. Website bạn đang truy cập

Có một điều bạn nên nhớ rằng kết quả kiểm tra kết nối được mang đến bởi một dịch vụ kiểm tra nào đó không khẳng định việc bạn luôn luôn nhận được tốc độ kết nối như vậy. Ví dụ, nếu gói cước của bạn cam kết tốc độ tải xuống là 25mbps, server của website bạn đang kết nối tới cũng phải cung cấp tốc độ tải lên tương đương như vậy cho bạn. Trong khi đó, bạn không phải người duy nhất đang kết nối do đó một trang web có thể đang bị ngốn khá nhiều băng thông. Các website lớn trong thực tế có rất nhiều băng thông và có thể phục vụ tốt cho tốc độ truy cập của bạn nhưng có không ít website thì không thể. Điều này có nghĩa là không phải kết nối của bạn tệ mà do trang web bạn đang kết nối không thể đáp ứng được.

Việc kiểm nay vấn đề này cũng không quá khó. Trước hết hãy tìm ra cho bản thân một trang web có kết nối ổn định, nếu trang web này có chứa các tài nguyên tải về thì càng tốt. Khi bạn cảm thấy kết nối có vấn đề, hãy tìm đến trang web bạn tin cậy và thử truy cập hoặc tải về một thứ gì đó. Nếu tốc độ vẫn bình thường, điều này khẳng định kết nối của bạn ổn và việc bạn cảm thấy kết nối không nhanh đến từ website bạn đang truy cập.

3. Các ứng dụng ngốn dung lượng mạng

Nếu trong gia đình bạn đang có nhiều máy tính cùng sử dụng mạng một lúc và bạn cảm thấy kết nối đang tồi tệ hơn bao giờ hết, rất có thể một tác nhân tốn băng thông nào đó như BitTorrent chẳng hạn đang được kích hoạt. Như chúng ta đều biết thì các chương trình hỗ trợ torrent sẽ tự động chuyển sang chế độ seed khi bạn đã hoàn thành việc download và một tệp tin có số lượng người seed càng đông thì tốc độ tải về cho những người đến sau càng cao hơn. Chính vì lí do này nên cộng đồng sử dụng torrent vẫn thường gọi “seeding” là “văn hóa torrent” và khuyến khích người dùng làm điều đó. Tuy nhiên, nếu bạn có một kết nối chậm, việc để chương trình torrent “seeding” sẽ là một... thảm họa.

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể tạo cho mình thói quen nhớ tắt bỏ các chương trình torrent khi đang cần kết nối cho mục đích cần kíp hơn. Bên cạnh đó, các chương trình tải torrent gần đây đều mang đến cho người dùng các tùy chọn về giới hạn tốc độ tải lên hay giới hạn lưu lượng để quá trình seeding hoặc leeching torrent sẽ không làm ảnh hưởng vượt quá giới hạn mà bạn cho phép.

Dĩ nhiên, BitTorrent chỉ là một trong số những ứng dụng có thể là nguyên nhân làm tốc độ mạng chậm đi bất thường. Bạn cũng nên chú ý đối với các ứng dụng có thể năng tự động cập nhật.

4. Router không ổn

Đi tìm nguyên nhân kết nối mạng Internet chậm bất thường 4

Router có thể hiểu là đơn giản là thiết bị quản trị kết nối mạng của bạn và đôi khi việc sử dụng nó quá lâu liên tục có thể gây ra các vấn đề. Vì lí do này, thỉnh thoảng bạn nên khởi động lại router hoặc cập nhật firmware của thiết bị. Tuy nhiên, việc kết nối chậm đột ngột cũng có thể xuất phát từ việc bạn đã mua phải router có chất lượng không tốt. Thật không may là thường thì router không hỏng ngay lập tức. Thay vào đó, nó sẽ hoạt động tệ dần và trong một thời gian ngắn bạn không thể nhận ra sự khác biệt ngay lập tức. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy kết nối chậm đi, hãy kiểm tra và thực hiện một số điều chỉnh về vị trí đặt router hoặc các thiết lập cơ bản hay thủ thuật của nó. Nếu mọi thứ vẫn không cải thiện, có lẽ đã đến lúc bạn nghĩ đến việc “tậu” về một thiết bị mới.

5. Nhà cung cấp dịch vụ

Lí do cuối cùng và cũng khá phổ biến đến từ nhà cung cấp dịch vụ của bạn. Khi bạn nhận được thiết bị modem từ nhà cung cấp, rất có thể nó không phải là một thiết bị chất lượng cao và thậm chí còn là hàng... đã qua sử dụng và điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm kết nối. Bên cạnh đó, chất lượng đường truyền còn phải chịu tác động của rất nhiều yếu tố ngoại cảnh như tình hình thời tiết hoặc động vật vô tình làm hỏng dây dẫn chẳng hạn. Khi gặp phải các tình huống này, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ ngay để được tư vấn giải quyết. Nếu liên lạc với nhà cung cấp dịch vụ không giải quyết được vấn đề, hãy tìm một nhà cung cấp mới. Lần này, hãy nhớ tham khảo ý kiến bạn bè và người thân để có được một gói cước dịch vụ ưng ý nhất.

Theo PL&XH



Bình luận

  • TTCN (0)