Trong buổi họp báo hôm thứ tư vừa qua, Microsoft vừa tuyên bố hãng sẽ bổ sung thêm 2 định dạng mới ODF và PDF cho bộ phần mềm văn phòng Office phổ biến của mình. Hai định dạng này sẽ được đưa vào Office qua gói cập nhật Service Pack 2 dành cho Office ra mắt nửa đầu năm 2009.

Cụ thể hơn, gói cập nhật này sẽ bổ sung định dạng PDF 1.5, ODF 1.1 (Open Document Format, chuẩn văn bản mã nguồn mở) và XPS - một định dạng tương tự PDF do chính Microsoft khai sinh. 

Sau khi bản SP2 được cài đặt trên PC có Office 2007, người dùng sẽ lưu được văn bản dưới dạng ODF, PDF hoặc XPS giống như vẫn làm với .DOC thông dụng. 

Tuyên bố trên của Microsoft được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến định dạng văn bản đang đến hồi cao trào. Chuẩn OOXML (Office Open XML) được công bố cùng lúc Office 2007 ra mắt chỉ là phần mới nhất trong  cuộc đối đầu giữa OOXML của Microsoft và ODF  của IBM/Sun từ tháng 11/2005. Hãng cũng cho biết chuẩn OOXML sẽ đuợc chính thức hỗ trợ trong bộ Office đời tiếp theo, có tên mã Office 14. 

Cũng trong buổi họp báo, Microsft còn cho hay hãng sẽ gia nhập tổ chức quản lý định dạng ODF - OASIS - nhằm tham gia phát triển các phiên bản tiếp theo của chuẩn văn bản nguồn mở này. Nhân viên của hãng cũng sẽ tham gia vào vài tổ chức khác nhằm đảm bảo phần mềm của Microsoft tương thích tốt nhất với các định dạng mới được hỗ trợ.

Động thái này của gã khổng lồ phần mềm khá bất ngờ nếu biết từ trước đến nay Microsoft chưa từng hỗ trợ ODF trực tiếp, mà ủng hộ phát triển các phần mềm chuyển đổi định dạng. Hãng bị chỉ trích khá nhiều trong thời gian gần đây, đặc biệt từ phía EU do lợi dụng vị thế của mình trì hoãn hợp tác với các nhà phát triển phần mềm khác. 

(Theo Dân trí/InfoWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)