Ảnh minh họa.

Tiết lộ mới nhất của cựu nhân viên tình báo CIA Edward Snowden cho biết, Yahoo! tiếp tục là mục tiêu của Cơ quan Tình báo Anh (GCHQ).

Căn cứ theo tài liệu của “tội đồ nước Mỹ” Edward Snowden cung cấp, báo The Guardian đưa tin về chương trình Optic Nerve của GCHQ được triển khai từ năm 2008 tới năm 2012. Chương trình theo dõi và thu thập hình ảnh từ hơn 1,8 triệu tài khoản Yahoo! khắp thế giới trong khoảng thời gian 6 tháng. GCHQ đã xâm nhập vào cơ sở hạ tầng Internet cốt lõi và những hình ảnh này được cho là xuất phát từ đây. Chúng sau đó được gửi đến Cơ quan An ninh Mỹ (NSA).

Yahoo! bác bỏ liên quan đến chương trình của GCHQ và cho biết nếu báo cáo của The Guardian là đúng, tình báo Anh đã phạm phải “mức độ vi phạm quyền riêng tư hoàn toàn mới”. Trước đó, NSA bị cho là thu thập địa chỉ email, danh sách bạn bè của người dùng và truy cập vào dữ liệu của công ty.

Optic Nerve chỉ lưu một ảnh tĩnh khoảng 5 phút, một phần để tuân thủ quyền con người, một phần để tránh làm quá tải máy chủ. Tài liệu của Snowden chỉ ra khoảng 3 đến 11% hình ảnh chiết xuất được là ảnh khỏa thân.

Đây không phải lần đầu tiên những bí mật về hoạt động tình báo được tiết lộ gây hoang mang cho mọi người, khi sử dụng webcam. Cuối năm 2013, các nhà nghiên cứu cho biết rất dễ để tấn công vào webcam tích hợp trong máy tính và dùng chúng để theo dõi mà không kích hoạt đèn báo hiệu trên webcam.

Theo ICTnews/GigaOm




Bình luận

  • TTCN (0)