Trong khi thị trường thiết bị cao cấp trở nên bão hòa, nhu cầu về các smartphone có giá 100 USD hoặc thấp hơn đang gia tăng mạnh. Vậy mức giá còn giảm tới mức nào nữa?

Tuy nhu cầu về các smartphone giá rẻ tăng mạnh nhưng không phải phải tất cả các nhà sản xuất điện thoại đều có xu hướng giảm giá sản phẩm. Tuy nhiên, “cơn lốc” smartphone giá rẻ đang tuôn trào.

Đặc biệt tại MWC 2014 diễn ra tại Barcelona trong tuần vừa rồi, triển lãm thương mại thường niên lớn nhất của ngành công nghiệp, đã có sự chuyển dịch từ các thiết bị cao cấp, đắt tiền, màn hình lớn sang các smartphone bình dân mà các nhà phân tích cho biết, hiện đang thể hiện xu hướng tăng trưởng tốt nhất của ngành công nghiệp.

“Tất cả các điện thoại trông na ná nhau nên khó có thể phân biệt các thương hiệu hàng đầu như Samsung, Apple và Nokia”, Ben Wood of CCS Insight – nhà phân tích ngành công nghiệp cho biết sau khi khảo sát các điện thoại và các thiết bị di động khác tại MWC 2014.

Theo dự báo, sự phát triển về sản lượng smartphone toàn cầu sẽ giảm mạnh trong năm nay và giữ tốc độ tăng trưởng chậm từ nay cho tới năm 2018, với mức giá trung bình giảm đáng kể khi nhu cầu dịch chuyển sang Trung Quốc và các quốc gia đang phát triển, hãng nghiên cứu thị trường IDC cho biết.

Vì vậy, hiện giờ nhà sản xuất điện thoại đang chào hàng các thiết bị mới, giá rẻ tiếp cận với mức giá gần 100 USD hoặc thấp hơn.

Những nhà sản xuất đi đầu trong thị trường này chính là các hãng Trung Quốc, một vài tên tuổi có thương hiệu toàn cầu và các nhà sản xuất khác mà tên tuổi của họ hầu như chưa được biết đến ở ngoài thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, họ đã có những bước tiến rất lớn trong việc đạt được chuyên môn về kĩ thuật và thiết kế, cho phép họ giảm chi trí mà không cần hi sinh chất lượng sản phẩm.

Những nhà sản xuất đã thành công trong lĩnh vực này cho đến nay là Huawei, Lenovo, TCL và những tên tuổi mới như Gionee, Oppo và CorePad đã sẵn sàng trở thành thương hiệu lớn trên thị trường quốc tế trong những năm tới, Wood cho biết.

Tất cả các nhà sản xuất này đều có lợi thế sân nhà Trung Quốc- thị trường điện thoại lớn nhất thế giới.

Nokia X – smartphone Android đầu tiên của Nokia

Xu hướng chuyển dịch đó đã buộc Nokia – từng dẫn đầu thị trường điện thoại di động toàn cầu - ra mắt thiết bị hoạt động trên hệ điều hành Android để xâm nhập vào thị trường smartphone bình dân, cho dù Android là đối thủ của chính “ông chủ” Microsoft.

Ra mắt Nokia X với giá 120 USD, Stephen Elop – Giám đốc điều hành của tập đoàn Phần Lan, gọi mức giá dưới 100 USD là “cơ hội lớn” với phân khúc smartphone hiện đang tăng trường gấp 4 lần so với các thị trường còn lại.

Thị trường smartphone giá rẻ đã trở thành cơ hội lớn cuối cùng của Nokia khi họ phải chạy sang hệ điều hành của đối thủ - Android của Google. Tuy nhiên, Nokia X hoàn toàn khác so với các smartphone Android khác trên thị trường. Tuy chạy Android nhưng chúng không truy cập được vào kho ứng dụng của Google mà sử dụng kho ứng dụng riêng với những ứng dụng do Nokia cung cấp và phục vụ các dịch vụ của Microsoft.

Thông thường, smartphone giá rẻ sẽ phải hi sinh màn hình lớn, bộ nhớ, chất lượng máy ảnh và chỉ có vài tính năng mới như nhận diên vân tay, được thiết kế để nhắm tới hàng tỉ người tiêu dùng mới tại các thị trường đang nổi.

Doanh số bán smartphone năm ngoái lần đầu tiên đã vượt qua điện thoại tính năng (dòng sản phẩm chỉ dành cho nghe gọi và nhắn tin).

IDC cho biết, doanh số smartphone có giá dưới 100 USD tăng gấp 3 lần so với năm ngoái, đạt 159 triệu chiếc. Các smartphone có giá dưới 50 USD thậm chí còn phát triển nhanh hơn, tăng từ 900 nghìn chiếc (năm 2012) lên 19,5 triệu chiếc (năm ngoái).

Giá xuống 25 USD (500 nghìn đồng)

Trong khi Google mới đây công bố một dự án smartphone “lắp ghép” với giá bán 50 USD (khoảng 1 triệu đồng) khá hấp dẫn, thì Mozilla cùng các đối tác đang đẩy mạnh cho ra đời loạt smartphone Firefox giá chỉ 25 USD (500 nghìn đồng).

Mozilla đã tìm thấy ngách nhỏ trong thị trường hệ điều hành di động bằng chiến lược đẩy mạnh dòng sản phẩm bình dân với các thiết bị đầu tiên ra mắt tại các quốc gia như Hungary, Venezuela, Colombia, Brazil, và Hi Lạp. Mozilla, một tổ chức phi lợi nhuận, hi vọng sử dụng hệ điều hành dựa trên trình duyệt để làm giảm rào cản ngày nay đang giữ người dùng khép kín trong hệ sinh thái liên kết giữa phần cứng, hệ điều hành, kho ứng dụng, dịch vụ, nội dung và các ứng dụng.

Ảnh
Firefox OS- hệ điều hành dành cho smartphone bình dân.

Mozilla cũng đã mở rộng quan hệ đối tác với các đồng minh Firefox OS mà họ công bố tại MWC năm ngoái, gồm Alcatel và ZTE . Họ ra mắt mô hình nâng cấp với chip chuyển sang lõi kép và thêm tùy chọn màn hình lớn hơn, mang lại hiệu suất xử lí nhanh hơn mà không hề tăng giá.

Một trong những điện thoại Alcatel chính là One Touch Fire S. Sản phẩm này đã đưa Firefox OS lên tầm cao mới với bộ xử lí lõi tứ và hỗ trợ kết nối mạng LTE. Alcatel cũng trình diễn phiên bản đầu tiên của máy tính bảng, One Touch Fire 7.

Tại một sự kiện của Mozilla, một đối tác mới, Huawei đã trình diễn điện thoại Firefox đầu tiên - Y300. Sản phẩm sở hữu màn hình 4 inch, độ phân giải 800 x 480 pixel, bộ xử lí lõi đôi, bộ nhớ RAM 512 MB, tích hợp camera 5 Mpx ở mặt sau, camera 0,3 Mpx ở mặt trước và hoạt động trên hệ điều hành Firefox OS 1.1. Hiện chưa rõ thời điểm sản phẩm này sẽ bán ra thị trường.

Để đưa mức giá xuống tới 25 USD, đồng nghĩa với việc hệ điều hành Firefox sẽ cung cấp sự lựa chọn mới cho người dùng thay thế điện thoại tính năng. Vì vậy, Firefox có cơ hội trong phân khúc này. Về lâu dài, để thành công, Firefox OS sẽ cần phải đẩy mạnh thị trường và không rõ làm cách nào để Mozilla sẽ thành công với sự cạnh tranh thực sự rất khốc liệt trong thị trường hiện nay.

Theo VnMedia




Bình luận

  • TTCN (0)