Câu hỏi mà giới di động quan tâm nhất hiện nay là liệu Microsoft có khai tử họ máy Nokia X ngay khi thương vụ mua lại Nokia hoàn tất hay không?

Microsoft xuất thân là một hãng phần mềm máy tính, nhưng hướng phát triển mới của hãng lại là "một công ty thiết bị và dịch vụ". Trong mắt Microsoft lúc này, Nokia X-series ra đời hoàn toàn nhắm đến dịch vụ và các thị trường mới nổi. Nếu như Nokia có thể thuyết phục hàng triệu người sử dụng Outlook, Skype và OneDrive với Nokia X thì Microsoft sẽ vẫn chấp nhận không can thiệp. Ít nhất là lúc này.

Trên thực tế, Nokix X đã được đưa vào phát triển và sản xuất từ 18 tháng trước. Microsoft đã biết về dự án này đủ lâu để có thể gây sức ép buộc Nokia không ra mắt bộ ba X, X+ và XL, nếu muốn. Nhưng Microsoft vẫn quyết định không diệt trừ Nokia X mà cho nó cơ hội đáp xuống thị trường.

Một phần lí do là vấn đề pháp lí (suy cho cùng, đây vẫn là hai doanh nghiệp độc lập), một phần còn vì Microsoft nhận ra rằng, Nokia X hoàn toàn có thể tạo ra lợi ích cho các dịch vụ mà mình đang cung cấp, nếu như chúng bán chạy như kì vọng của các quan chức Nokia.

Chính vì thế, khi được hỏi liệu Microsoft có xem xét khai tử Nokia X hay không, nhiều nhân viên Nokia đã nhún vai cười. Quan điểm chung là giết Nokix X không phải một nước cờ khôn ngon cho Microsoft: không những không phục vụ mục đích gì mà còn cho thấy sự hẹp hòi của gã khổng lồ phần mềm. Người ta cũng sẽ bắt đầu nghi ngờ về tuyên bố của Microsoft về việc sau khi mua lại, vẫn để cho Nokia hoạt động độc lập, không bị can thiệp.

Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là lộ trình phát triển của Nokia X sẽ lâu dài. Nokia sẽ không sản xuất các smartphone cao cấp dựa trên nền tảng Android, nhưng có thể trong ngắn hạn sẽ vẫn mở rộng ra phân khúc tầm trung. Nếu đặt cược, nhiều khả năng X-series sẽ ra được 2 - 3 đời nữa trước khi Microsoft lặng lẽ "để sản phẩm tự chết".

Ưu tiên số một của Microsoft lúc này là phổ biến Windows Phone đi khắp thế giới, mở rộng chỗ đứng cho nền tảng này trên thị trường. Từ góc độ kĩ thuật mã nói, Windows Phone sẽ phải hiện diện được trên những phần cứng phổ thông nhất, nếu muốn tiếp cận số đông người dùng có thu nhập thấp. Nên nhớ rằng Google đã làm việc này từ lâu rồi. Các phiên bản Android trước đây như Gingerbread đã hỗ trợ phần cứng giá rẻ, còn Android 4.4 KitKat mới nhất được thiết kế để những tính năng và thiết kế mới nhất cũng có thể chạy được trên cấu hình bình dân. Microsoft cần nhiều thời gian hơn Google để hiểu ra điều đó, nhưng cuối cùng thì hãng cũng đã bắt tay vào hành động.

Hơn nữa, khi bỏ tiền ra mua lại mảng thiết bị của Nokia, Microsoft không chủ định chỉ mua lại khả năng sản xuất smartphone Lumia từ Nokia. Thay vào đó, đại gia phần mềm muốn thâu tóm toàn bộ danh mục sản phẩm mà Nokia sản xuất, tức là bao gồm cả S-series, điện thoại Asha và Lumia Windows Phone. Chúng vẫn có thể góp sức đưa dịch vụ Microsoft đến với người dùng.

Chính vì thế, dù Nokia X có thể không đồng điệu với chiến lược Windows của Microsoft, nhưng không có nghĩa nó không ăn khớp với mục tiêu quảng bá dịch vụ của Microsoft. Chính vì thế, người dùng có thể yên tâm là Microsoft hoàn toàn không có ý định khai tử Nokia X.

Theo VietnamNet




Bình luận

  • TTCN (0)