Ảnh: AP.

Thêm một lý do nữa để các nhà làm luật ra tay ngăn cản liên minh (nếu có) giữa Google với Yahoo.

Thị phần kết hợp của Yahoo và Microsoft trên thị trường tìm kiếm trực tuyến đã rớt xuống dưới ngưỡng 30%, trong khi Google tiếp tục tăng tốc.

Vị thế áp đảo của Google tại Mỹ được củng cố mạnh mẽ trong tháng 4, khi hãng này thu hút tới 61,6% số lượt tìm kiếm - hãng nghiên cứu comScore cho biết.

Như vậy là so với 3 tháng trước, thị phần của Google đã tăng gần 2% (59,8%).

Ở thái cực ngược lại, thị phần của Yahoo đã giảm từ 21,3% xuống còn 20,4%. Tương tự, Microsoft cũng chứng kiến cảnh miếng bánh của mình bị ăn lẹm chút đỉnh, từ 9,4% xuống còn vẻn vẹn 9,1%.

"Với những số liệu mới nhất, người ta có quyền đặt ra câu hỏi là liệu Yahoo có còn xứng đáng với mức giá 33 USD/cổ phiếu mà Microsoft gợi ý ở lần đàm phán cuối cùng hay không, chứ đừng nói đến mức giá 37 USD mà Jerry Yang yêu cầu", một nhà phân tích nhận định. 

Chính vì thế, không có gì khó hiểu khi Microsoft tuyên bố lúc này họ không còn hứng thú với việc thâu tóm toàn bộ Yahoo nữa"

Nói như lời Giám đốc điều hành Steve Ballmer của Microsoft thì: "Chúng tôi sẽ không bỏ thầu lần hai cho Yahoo".

Tuy nhiên, Microsoft thừa nhận sẽ vẫn tiếp tục thăm dò các cơ hội hợp tác kiểu khác với Yahoo.

Thị trường chững lại

Theo thông tin ngầm mà báo giới có được, Microsoft đang đề nghị mua bộ phận tìm kiếm cùng một lượng cổ phần nhỏ của Yahoo.

Kịch bản đó có nghĩa là: Microsoft sẽ sáp nhập bộ phận tìm kiếm của Yahoo với hệ thống Live Search, còn Yahoo vẫn độc lập điều hành cổng web và hoạt động quảng cáo ảnh động của mình.

Trong một diễn biến độc lập, hôm qua, Yahoo đã công bố mở rộng chương trình quảng cáo tìm kiếm mang tên Panama sang khu vực châu Á.

Về phần mình, Microsoft lại nảy ra sáng kiến: Hoàn tiền cho người dùng nếu họ mua hàng từ kết quả tìm kiếm Live Search.

Có thể nói, cả Google, Yahoo lẫn Microsoft đều đang tranh giành quyết liệt thị phần, trong bối cảnh thị trường tìm kiếm tại Mỹ đã có phần chững lại và ngừng tăng trưởng.

Theo số liệu của comScore, người dùng Mỹ chỉ tìm kiếm tổng cộng 10,58 tỷ lượt trong tháng 4, giảm nhẹ so với con số 10,77 tỷ hồi tháng 3.

Ngoài 3 ông lớn, hai gương mặt còn lại trong Top 5 là AOL với 491 triệu lượt tìm kiếm và Ask.com với 458 triệu lượt, comScore cho hay.

(Theo Vietnamnet/Techweb)



Bình luận

  • TTCN (0)