Cortana, "trợ lí cá nhân ảo" của Windows Phone 8.1 vừa tiếp tục lộ thêm giao diện cũng như tính năng mới khá ấn tượng.

Theo hình ảnh rõ nét về giao diện của Cortana đã được đăng tải trên trang The Verge cho thấy, "cô ấy" sẽ xuất hiện dưới dạng một vòng tròn có thể nảy lên xuống hoặc xoay trong quá trình hoạt động và sẽ thay thế cho chức năng tìm kiếm Bing. Tương tự như Siri của iOS, Cortana sở hữu khả năng gọi bạn bằng bất kì cái tên nào do bạn chỉ định, ví dụ nếu bạn nói Cortana tên bạn là "Master Chief" thì từ đó về sau bạn sẽ được gọi như thế mỗi lần sử dụng.

Thông qua việc sử dụng máy thường ngày cũng như các câu đã hỏi, Cortana sẽ biết được nhà và cơ quan bạn ở đâu, bạn thích thứ gì. Vì là "trợ lí" nên Cortana cũng biết khi nào thì email hay tin nhắn có chứa những cụm từ như "hãy gặp nhau lúc 8 giờ tối" và hỏi xem bạn có muốn tạo sự kiện hay nhắc nhớ mới không.

Bên cạnh đó, các thông tin khác như thời tiết, chứng khoán, đường đi, cuộc hẹn, thậm chí cả nhạc cũng có thể được Cortana nói cho bạn tùy thuộc vào thời gian, địa điểm. Chế độ im lặng cũng có mặt ở Cortana, giống với "Do Not Disturb" trên iOS. Trong thời gian bạn tắt notification (Quiet Hours), Cortana vẫn có thể báo cho bạn biết khi có cuộc gọi đến từ một số người do bạn chỉ định.

Điểm đáng chú ý của Cortana là tính năng "Notebook" cho phép người dùng Windows Phone kiểm soát những thông tin nào được chia sẻ với cô trợ lí ảo, ví dụ như dữ liệu vị trí, hành vi, thông tin cá nhân, các ghi chú nhắc nhở cũng như danh bạ. Trong quá trình sử dụng, Cortana sẽ học hỏi nhiều thứ liên quan đến người dùng để dùng cho việc đề xuất nội dung. Tuy nhiên, cô ấy sẽ không lưu lại những thông tin này trong Notebook mà không hỏi sự cho phép từ bạn. Người dùng cũng có thể xóa hoặc chỉnh sửa các thông tin khi cần thiết.

Cũng cần nói thêm rằng Cortana chỉ là cái tên được Microsoft dùng trong nội bộ công ty, chưa rõ khi ra mắt chính thức có được đổi tên hay không. Microsoft được cho là sẽ giới thiệu Cortana cùng với Windows Phone 8.1 tại sự kiện BUILD 2014 dành cho lập trình viên vào đầu tháng sau.

Theo Tinhte/The Verge




Bình luận

  • TTCN (0)