WhatsApp không hỗ trợ quảng cáo nhưng lại thu phí người dùng. Còn các dịch vụ như Line, Kakao Talk và WeChat không thu phí nhưng vấn kiếm tiền bằng các dịch vụ bổ sung như game video hoặc tài khoản cho người dùng doanh nghiệp.

Một thách thức lớn dành cho các ứng dụng này là làm sao để các nỗ lực tăng doanh thu không làm giảm sức hấp dẫn của dịch vụ.

Ví dụ, Line, dịch vụ nổi tiếng ở Nhật Bản, Đài Loan và Thái Lan, hiện có ba nguồn doanh thu chính: game video cho phép chơi miễn phí nhưng có bán các vật phẩm ảo và một số dịch vụ khác; nhãn dán (sticker) có hình các nhân vật hoạt hình; tài khoản thu phí cho người dùng doanh nghiệp và người nổi tiếng (những người nổi tiếng muốn gửi tin nhắn quảng bá cho fan sẽ phải trả phí). Tháng trước, Line cho biết doanh thu trong quý 4/2013 của họ đã tăng gấp 5 lần, đạt 12,2 tỉ yên (120 triệu USD) so với 2,2 tỉ yên một năm trước đó.

Line cho hay tin nhắn quảng cáo gửi đi bởi các tài khoản chính thức không giống tin nhắn quảng cáo thông thường vì người dùng chỉ nhận được các tin nhắn quảng cáo khi họ đăng kí theo dõi (subscriber) của một tài khoản người nổi tiếng.

Một phát ngôn viên của Line cho biết, Line khuyên những người dùng doanh nghiệp và người nổi tiếng không nên gửi tin nhắn quá dồn dập, và chỉ gửi đi tin nhắn ngắn. Vì khi người dùng nhận được quá nhiều tin nhắn quảng cáo từ một tài khoản, họ có thể chặn tài khoản đó.

Tại Nhật Bản, mức phí sử dụng tài khoản Line sẽ tăng nếu các doanh nghiệp và người nổi tiếng có nhiều subscriber hoặc gửi đi nhiều tin nhắn.

Ông Jun Masuda, giám đốc chiến lược và tiếp thị của Line, nói: “Thay vì chỉ phụ thuộc vào một mô hình kinh doanh, chúng tôi đang cố gắng kết hợp vài mô hình khác nhau”.

Kakao Talk, dịch vụ nhắn tin miễn phí đang thống trị ở Hàn Quốc, cũng sử dụng các phương pháp giống của Line để kiếm tiền.

Anipang, môt game cho phép chơi qua nền tảng nhắn tin của Kakao Talk, đã thu được thành công lớn. Kakao Talk cũng kiếm tiền bằng cách cho phép các nhãn hiệu và người nổi tiếng như ca sĩ “Gangnam Style” Psy gửi tin nhắn và thông tin cập nhật tới những người theo dõi.

Ông Sirgoo Lee, đồng giám đốc điều hành của Kakao, nói rằng ông đang thử nghiệm 7 - 8 dự án để tìm kiếm nguồn thu mới.

Giám đốc chiến lược và tiếp thị Jun Masuda của Line cũng cho biết Line đang cân nhắc triển khai các dịch vụ phân phối nhạc và thương mại điện tử. Line đánh giá đây là các cách khả thi để kiếm tiền từ dịch vụ nhắn tin.

Năm ngoái, WeChat, dịch vụ của công ty Trung Quốc Tencent, đã bổ sung tính năng thanh toán điện tử vào dịch vụ nhắn tin. Đây là một bước để tiến tới kiếm tiền nhờ các khoản phí nhỏ áp dụng cho những giao dịch được thực hiện qua WeChat.

Giống như Line và Kakao, WeChat cũng dùng game video để tạo thêm nguồn thu.

Ngược lại, WhatsApp, ứng dụng nhắn tin mới được Facebook mua lại với tổng giá trị 19 tỉ USD, cho tới nay chỉ giới hạn ở các tính năng liên lạc cơ bản. Điều đó đã khiến ứng dụng càng được người dùng yêu thích. Tuy nhiên, các nhà phân tích nói rằng chiến lược này cũng giới hạn khả năng kiếm tiền của WhatsApp mặc dù họ có tới 450 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Năm ngoái, WhatsApp có doanh thu 20 triệu USD. Dịch vụ này thu một khoản phí sau khi người dùng sử dụng WhatsApp được một năm.

Với sự hậu thuẫn của Facebook, WhatsApp có thể có thêm thời gian để xây dựng mô hình kinh doanh lâu dài trong quá trình cố gắng mở rộng nền tảng người dùng.

Giám đốc điều hành Jan Koum của WhatsApp nói: “Kiếm tiền không phải ưu tiên của chúng tôi. Chúng tôi chú trọng vào tăng trưởng”.

Theo ICTnews/WSJ




Bình luận

  • TTCN (0)