Bằng việc giảm giá bản quyền, Microsoft đang khuyến khích các nhà sản xuất tung ra máy tính bảng Windows giá rẻ nhằm cạnh tranh với thiết bị Android đặc biệt tại các thị trường mới nổi.

Theo IndiaTimes, Microsoft đang lên kế hoạch ra mắt máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows với mức giá rẻ trong thời gian tới. Những thiết bị này nhắm tới thị trường Ấn Độ với chi phí dưới 200 USD, hứa hẹn đối trọng với các máy tính bảng Android. Ngoài các đối tác truyền thông của Microsoft như HP hay Dell, các nhà sản xuất địa phương như Karbonn và Lava cũng sẽ tham gia sản xuất.

Tại Ấn Độ, thị trường thiết bị di động đang bị chi phối bởi hệ điều hành Android nhờ các máy tính bảng giá rẻ cung cấp nhiều sự lựa chọn. Microsoft đã giới thiệu máy tính bảng Surface tại Mỹ để cạnh tranh với thiết bị Android song tại thị trường mới nổi như Ấn Độ, sản phẩm khó có thể cạnh tranh do mức giá quá đắt.

“Chúng tôi đang xây dựng cấu hình phần cứng tối thiểu cho máy tính bảng Windows nhưng vẫn đảm bảo trải nghiệm tốt cho người dùng. Thông qua cắt giảm chi phí, thiết bị mới của Microsoft sẽ cạnh tranh trực tiếp với máy tính bảng Android”, Amrish Goyal, Giám đốc kinh doanh Windows chia sẻ. “Chúng tôi không thể bán máy tính bảng với giá dưới 100 USD nhưng máy tính bảng dưới 200 USD sẽ được ra mắt vào giữa năm nay”.

Trong khi Goyal từ chối xác nhận việc Microsoft cắt giảm phí bản quyền Windows 8.1 cho các đối tác phần cứng thì những báo cáo gần đây chỉ ra rằng, gã phần mềm khổng lồ Mỹ có thể giảm 70% chi phí giấy phép. Các thiết bị có giá dưới 250 USD sẽ chỉ phải trả 15 USD bản quyền Windows thay vì mức giá 50 USD như trước đây. Một động thái khác của Microsoft là phát hành miễn phí bản dùng thử Windows 8.1

Với thị trường máy tính cá nhân, mảng mang lại doanh thu chính cho Microsoft, đang gặp không ít khó khăn khi tốc độ tăng trưởng ở mức âm. Hãng cùng các nhà sản xuất phần cứng đang chuyển mình và đặt nhiều kì vọng vào phân khúc máy tính bảng. Tuy vậy, Microsoft triển khai khá chậm chạp để cho iPad và máy tính bảng Android chiếm lĩnh phần lớn thị trường. Hầu hết các máy tính bảng Windows có giá thành đắt đỏ, hướng tới người dùng cao cấp với mức giá trên 450 USD. Trong khi đó máy tính bảng Android như Nexus 7 (2013) có giá dưới 200 USD.

Theo số liệu công bố đầu tháng 3/2014 của Gartner, Microsoft đã bán được 4 triệu máy tính bảng trên toàn cầu trong năm 2013. Số lượng đó giúp hãng chiếm 2,1% thị phần. Trong khi đó, Apple đã bán được 70 triệu và máy tính bảng Android là 121 triệu thiết bị.

Nhà phân tích Vishal Tripathi thuộc Gartner cho biết, nếu Microsoft thực hiện được như hãng định hướng thì thành công sẽ đến. “Thiết bị chạy hệ điều hành Windows vẫn rất thu hút người dùng nhờ danh tiếng xây dựng từ lâu. Khách hàng đã quá quen thuộc với hệ điều hành này trên máy vi tính. Và còn gì tuyệt vời hơn khi có thể sở hữu máy tính bảng chạy Windows với mức giá chỉ tương đương máy tính bảng chạy Android”.

Thị trường máy tính bảng cho doanh nghiệp cũng rất rộng mở với Microsoft. “Máy tính bảng Windows khoảng 250 USD với chất lượng phần cứng và cảm ứng tốt đang được rất nhiều công ty tìm kiếm để trang bị cho nhân viên”, nhà phân tích Tripathi chia sẻ thêm.

Theo VnExpress



Bình luận

  • TTCN (0)