Dự án thư viện sách trên mạng của Microsoft sắp bị hủy bỏ

Hãng Microsoft đang chuẩn bị ngưng các kế hoạch phát triển thư viện sách trên mạng, tức sẽ hủy các trang web của dự án Live Search Book (http://books.live.com) và Live Search Academics vào tuần sau, Satya Nadella - phó chủ tịch bộ phận nghiên cứu của Microsoft - tiết lộ trên blog ngày 23/5.

Dự án Live Search Books của Microsoft trình làng từ tháng 12/2006, bao gồm các đầu sách trong bộ sưu tập của thư viện Anh, các trường đại học California (Mỹ) và đại học Toronto (Canada), nhằm mục đích chia thị phần với Google trong lĩnh vực tìm kiếm trên mạng.

Sau một năm thử nghiệm, chương trình này tuy cũng phát huy được tác dụng với người sử dụng nhưng có vẻ như không đuổi kịp dự án Google Book Search (http://books.google.com) của đối thủ Google.

Kế hoạch Google Book Search ngay từ đầu đã sử dụng cả sách có bản quyền và không bản quyền của các cá nhân và tổ chức khắp thế giới. Tuy nhiên dự án này của Google cũng đã gặp phải phản ứng của Hiệp hội Các nhà xuất bản Mỹ và tổ chức các tác giả Guild về vấn đề bản quyền.

Giới phân tích ở Thung lũng Silicon cho rằng Microsoft đang theo đuổi những gì mà Google đã rất thành công trong lĩnh vực tìm kiếm là một việc làm vô ích. Rob Enderle, chuyên gia phân tích của Tập đoàn Enderle, đánh giá: xét về khía cạnh nào đó Google còn độc quyền hơn cả Microsoft. Không giống như Microsoft, Google đã bắt đầu bằng những sản phẩm mở của người khác, biến chúng thành độc quyền và kiếm tiền trên chính những ứng dụng này. Ông này còn cho biết đó là nguyên nhân Microsoft phải hủy bỏ dự án cạnh tranh với Google trong lĩnh vực tìm kiếm, bởi hiện nay công cụ này đang được Google phát triển ngang bằng với chức năng liệt kê thông tin trên thế giới một cách nhanh nhất cho người sử dụng.

Việc hủy bỏ dự án thư viện sách trên mạng của Microsoft được các chuyên gia đánh giá là quyết định đúng đắn trong chiến lược dài hơi cạnh tranh giành thị phần với đối thủ Google trong tương lai. Bà Satya Nadella cho biết trong tuần tới Microsoft sẽ hoàn tiền cho những chủ sử dụng đã mua bản quyền Live Search Book của họ ở Mỹ. 

(Theo TTO/Xinhua, Zaobao, AFP)




Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Live Books bị huỷ vì chơi không "bạo" bằng Google. Còn Live Academics thực tế đã đóng cửa cả năm nay rồi, khi cạnh tranh không lại Google scholar, nên cái này chỉ là tuyên bố chỉ một việc đã rồi.