Trong khi quay video độ phân giải 4K đã xuất hiện trên nhiều mẫu smartphone thì màn hình độ phân giải 4K siêu nét cũng sẽ sớm được các nhà sản xuất phổ biến với bước đi ngắn hạn là màn hình 2K.

Điện thoại thông minh vẫn là cuộc đua về phần cứng với việc tăng kích thước màn hình, tăng tốc độ CPU, bộ nhớ RAM… Các nhà sản xuất đang cố gắng tích hợp nhiều công nghệ hiện đại nhằm nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Một thuật ngữ gắn với smartphone được nhắc đến nhiều thời gian gần đây là 4K.

Chuyên gia Alan Thomas tại Carphone Warehouse giải thích, thuật ngữ “4K trên smartphone được dùng để chỉ một màn hình độ phân giải 4K hay chế độ quay video độ phân giải 4K”.

Khi nhắc đến màn hình trên smartphone, người dùng thường chỉ nhớ đến cuộc đua tăng kích thước mà quên mất độ phân giải cũng không ngừng được nâng lên. Hiện tại, các mẫu điện thoại cao cấp đang trang bị màn hình độ phân giải Full HD. Bước tiếp theo của công nghệ màn hình sẽ là độ phân giải QHD (2560 x 1440 pixel) hay còn biết đến với tên gọi 2K. Tuy không đạt đến độ phân giải 4K nhưng hình ảnh trên màn hình 2K hứa hẹn sẽ vô cùng sắc nét.

4K còn được dùng để chỉ khả năng quay video độ phân giải siêu cao (Ultra High Definition) trên smartphone. Đây là hướng phát triển của các nhà sản xuất nhằm nâng gấp 4 lần khả năng quay video 1080p hiện tại. Sở dĩ công nghệ quay video 4K được quan tâm bởi các TV 4K UHD đang rất phát triển và giá thành ngày càng giảm để phổ biến cho người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất đang chạy đua ra mắt smartphone với màn hình 2K. Trong khi các tên tuổi lớn như Samsung, Sony vẫn khá im lặng thì một số nhà sản xuất Trung Quốc đã giới thiệu chiếc điện thoại màn hình 2K đầu tiên và dự kiến bán ra thị trường nửa đầu năm 2014. Tương lai không xa, người dùng sẽ có cơ hội sở hữu smartphone màn hình siêu nét.

Mặc dù chưa đưa ra bất kì smartphone màn hình 2K nào nhưng theo lộ trình phát triển, Samsung sẽ giới thiệu tấm nền độ phân giải 4K cho điện thoại trong năm nay. Bất chấp những nhận định trái chiều về ích lợi thật sự của màn hình độ phân giải cao trên smartphone, các nhà sản xuất sẽ không nằm ngoài xu hướng này. Thomas nhận định: “Màn hình 4K trên smartphone dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2015”.

Bài toán quay video độ phân giải 4K trên smartphone đã có lời giải. Samsung Galaxy Note 3 và LG G Flex là những thiết bị đầu tiên sở hữu tính năng này.

Một loạt thiết bị cao cấp giới thiệu tại MWC 2014 cũng hỗ trợ quay video 4K như Samsung Galaxy S5 hay Sony Xperia Z2. “2014 sẽ là năm của quay video độ phân giải 4K trên smartphone”, Thomas nói.

Tuy vậy, trở ngại của việc thương mại hóa màn hình 4K chủ yếu do chi phí cao. Ngay cả màn hình 2K trên smartphone cũng làm giá thiết bị đội lên khá nhiều. Những điện thoại cao cấp hiện tại được trang bị màn hình Full HD 1080p trong khi đó các thiết bị tầm trung mới dừng lại ở màn hình HD 720p để giảm giá thành.

Màn hình độ phân giải 4K cho smartphone không phải quá khó khăn để sản xuất nhưng giảm giá thành để dễ dàng thương mại hóa lại là bài toán các nhà sản xuất đang đi tìm lời giải.

Trong khi đó quay video 4K chỉ cần máy ảnh độ phân giải khoảng 8,3 Mpx với bộ xử lí mạnh mẽ hỗ trợ là đủ. Phần lớn smartphone tầm trung và cao cấp đều có camera trên 8 “chấm”, kết hợp với cuộc đua về chip xử lí, smartphone quay video 4K sẽ rẻ và nhiều hơn trong tương lai gần.

Một trong những mối quan tâm lớn khi công nghệ 4K trên smartphone bùng nổ là thường lượng pin. Tuy nhiên, theo Thomas, đây không phải là vấn đề đáng bận tâm.

“Một màn hình độ phân giải cao sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, nhưng tác động của nó với tuổi thọ pin khá khó định lượng. Công nghệ pin đang phát triển theo thời gian và các nhà sản xuất sẽ tích hợp những viên pin lớn hơn, đủ để đáp ứng nhu cầu người dùng”.

“Khi nói đến quay video 4K, bất lợi trên smartphone lại là khả năng lưu trữ. Một video độ phân giải cao sẽ đòi hỏi bộ nhớ rất lớn”. Tuy vậy, vấn đề này cũng dần được cải thiện khi phần lớn các smartphone cao cấp đều có tùy chọn bộ nhớ trong 64 GB, một số ít thiết bị có bộ nhớ trong lên đến 128 GB. Nếu những sản phẩm trang bị khe cắm thẻ nhớ, không gian lưu trữ có thể mở rộng hơn nữa.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)