"Troll" trên Internet không còn là một hiện tượng mới, và các nghiên cứu của Tạp chí Truyền thông Qua Máy tính đã chứng minh rằng hành vi "troll" không chỉ gây khó chịu, ngạc nhiên mà còn làm thay đổi toàn bộ cách nhìn nhận về chủ đề của tin gốc.

Trong một nghiên cứu tháng trước của The Journal of Computer-Mediated Communication (Tạp chí Truyền thông qua Máy tính), 1.183 người tham dự đã được yêu cầu đọc một bài blog nói về một công nghệ mới. Khoảng một nửa trong số này sẽ đọc bài viết đi kèm với những lời bình luận lịch sự, văn minh và thú vị. Nửa còn lại sẽ đọc cùng một bài viết, nhưng đã được chèn các lời bình luận mang tính "gây sự", cố tình tạo ra cảm giác tức giận khó chịu nơi người đọc (hành vi troll).

Kết quả thu được vừa đáng ngạc nhiên vừa đáng lo ngại. Các bình luận kiểu "troll" không chỉ khiến chia rẽ độc giả, chúng thậm chí còn thay đổi cách nhìn nhận về bài viết chính.

Theo khảo sát, nhóm người dùng được đọc những lời bình luận lịch sự sẽ tiếp tục giữ nguyên quan điểm của mình về công nghệ được đề cập trong bài viết. Tuy vậy, những người phải đọc những bình luận "troll" sẽ có những cách hiểu rất khác biệt về các rủi ro đi kèm với công nghệ nói trên. Lưu ý rằng cả hai nhóm người này đều được đọc cùng một bài viết, chỉ có phần bình luận của độc giả là khác biệt nhau.

Như vậy, chỉ cần một lời bình luận "xấu" trong phần bình luận của độc giả là người đọc sẽ suy nghĩ khác hẳn về các khía cạnh tiêu cực của chủ đề. Nói cách khác, khi đọc phần bình luận có "troll", bạn sẽ thay đổi cách nhìn nhận về chủ đề được nói tới, và thậm chí là thay đổi cả quan điểm của bạn về các sự thật được minh chứng trong bài viết.

Trong khi người dùng Internet luôn cố giữ cho mình một mức độ tự do nhất định, hành vi "troll" chắc chắn sẽ làm hỏng trải nghiệm Internet của rất nhiều người. Những kẻ được gọi là "troll" hoàn toàn không có ý định tạo ra một cuộc thảo luận có ý nghĩa, và thậm chí mục tiêu duy nhất của chúng là… "được" người khác chửi mắng (đồng nghĩa với việc tạo ra sự tức giận nơi người dùng). Có lẽ, chúng ta sẽ cần tìm một biện pháp hiệu quả hơn để ngăn chặn hành vi không mấy văn minh này.

Theo VnReview/BGR



Bình luận

  • TTCN (0)